Tìm hiểu về đàn Guitar cho người mới bắt đầu

Đàn Guitar là gì? Có nên mua đàn guitar giá rẻ? Mới học chơi guitar thì nên mua loại nào? Chọn mua đàn guitar ở đâu để có giá cả hợp lý nhất? Những thương hiệu guitar nào chất lượng đi kèm với giá tiền?

Hãy cùng PianoLovers tham khảo bài viết sau để có cái nhìn tổng quát về đàn guitar cũng như chọn cho mình loại đàn phù hợp nhất nhé!

 

Các loại đàn guitar hiện nay

Đàn Guitar, còn được biết đến dưới tên gọi Tây Ban cầm, vốn xuất xứ là một nhạc cụ có cách đây hơn 500 năm (loại guitar cổ), sau này người Tây Ban Nha mới cải tiến nó thành đàn guitar ngày nay. Guitar thường có 6 dây nhưng cũng xuất hiện nhiều biến thể 4, 7, 8 hoặc 10 thậm chí là 1 dây cùng với các phím đàn và cấu tạo thùng đàn đặc biệt để tạo ra âm thanh. Guitar thường được sử dụng cho đệm hát, hòa tấu, độc tấu hay song tấu cùng một số nhạc cụ khác.

Hiện nay đàn guitar có 2 loại guitar phổ biến là đàn guitar acoustic và đàn guitar classic. Ngoài đàn acoustic và classic thì còn có guitar điện, guitar bass..., nhưng khó phân biệt nhất là giữa đàn guitar acoustic và classic cho nên dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những cách phân biệt cơ bản giữa 2 dòng đàn này.

 

Đàn Guitar Classic

Đàn guitar classic là nhạc cụ thường dùng để chơi nhạc cổ điển cho âm thanh trầm ấm, nhẹ nhàng. Dây đàn thường làm bằng nilon có cấu trúc 3 dây cuối là Sol, Si, Mí.

Xem thêm: Mua đàn Guitar Classic giá rẻ

 

Đàn Guitar Acoustic

Đàn guitar acoustic là nhạc cụ thường dùng để đệm hát và đánh hợp âm, có cần đàn nhỏ, tạo ra âm thanh đanh và vang. Dây đàn thường dây đàn được làm từ dây kim loại có thể là thép, sắt. Cần đàn của guitar acoustic nhỏ hơn so với đàn guitar classic.

1. Guitar Dáng D

Xem thêm: Mua đàn Guitar Acoustic Dáng D giá rẻ

 

2. Guitar Dáng Khuyết

Xem thêm: Mua đàn Guitar Acoustic Dáng Khuyết giá rẻ

Những lưu ý khi mua đàn guitar giá rẻ?

Khi mới học, sẽ có nhiều bạn không biết cách chọn đàn Guitar, thắc mắc nên mua guitar giá bao nhiêu là đủ dùng. Nắm bắt được điều đó, Pianolovers sẽ chia sẻ cho các bạn một số mẹo khi mua đàn guitar giá rẻ, hy vọng những chia sẻ dưới đây phần nào sẽ giải quyết được vấn đề thắc mắc của các bạn khi chọn mua đàn Guitar.

● Xác định thể loại chơi đàn Guitar của bản thân

Trước khi mua đàn bạn phải định hướng con đường học guitar của mình: đệm hát, fingerstyle – đàn acoustic hay cổ điển – đàn classic. Nếu bạn chọn mua đàn để đệm hát thì đàn phải được thiết kế chuyên đánh acoustic thì mới phát huy được hết âm thanh và thế mạnh của nó bạn nhé, đừng chọn cây đàn classic được gắn dây sắt, vì như vậy sẽ không đảm bảo được âm thanh cho bạn khi học, và dễ dẫn đến cong cần đàn nữa.

● Để ý đến chất liệu làm đàn

Có 3 loại chất liệu chính được dùng làm đàn guitar:

- Ván ép: là bột gỗ được ép lại thành ván (chính là ván đóng tủ kệ luôn á). Thường có giá thành rẻ, âm thanh không tốt và dễ xuống cấp trầm trọng theo thời gian. Nếu bạn muốn chơi guitar lâu dài, dùng để biểu diễn thì nên chọn đàn guitar, còn nếu bạn mới học chơi Guitar thì nên chọn một cây đàn Guitar giá rẻ phù hợp với khả năng tài chính của mình.

- Gỗ ép (laminate): là gỗ thịt được xử lý và ép lại. Tùy vào tay nghề thợ sẽ có nhiều giá khác nhau từ 1 triệu đến chục triệu cũng có. Âm thanh hay ngay từ ban đầu, về sau có thể giảm dần về thời gian một cách đáng kể (khí hậu Việt Nam thất thường nên không hợp với gỗ ép lắm). Nhiều người Việt Nam sẽ nghĩ gỗ ép là kém chất lượng, điều này là hoàn toàn sai. Bằng chứng là các dòng đàn cao cấp của Taylor trị giá hàng chục triệu vẫn làm bằng gỗ ép như thường. Thế nên nếu bạn hãy tự tin chọn đàn guitar làm bằng gỗ ép nhưng bạn hãy tìm nơi uy tín chất lượng mà mua.

- Gỗ nguyên miếng: là gỗ thịt được dùng nguyên miếng sau khi được xử lý. Cũng tùy vào tay nghề sẽ có giá trừ 1 triệu đến trăm triệu. Âm thanh càng về sau càng hay nhờ hiện tượng vỡ tiếng. Việt Nam với lợi thế “rừng vàng biển bạc” nên sẽ có nhiều loại gỗ chất lượng khác nhau cho bạn lựa chọn. Nếu bạn có khả năng tài chính tốt, chưa biết cách để bảo quản đàn tốt thì nên chọn đàn guitar làm bằng gỗ nguyên miếng.

Mức độ gia công đàn

Khi mua đàn guitar, bạn nên quan sát kỹ chất lượng gia công của cây đàn guitar, chất lượng gia công càng kỹ thì càng bền và từ đó giá thành sẽ cao hơn. Dưới đây là một số lưu ý mà PianoLovers mách bạn cách đánh giá mức độ gia công của đàn kỹ hay không:

- Lớp sơn mượt, trầy xước không đáng kể.

- Đảm bảo rằng không có vết nứt trên thùng đàn.

- Bộ phận giữ dây, lên dây, khóa đàn,… vẫn bình thường.

- Vuốt tay theo cạnh đàn.

- Ti chống cong cần ( tùy vào giá cả sẽ có ti hoặc không ti )

- Action không được quá cao.

- Cần đàn không bị cong.

 

Những yếu tố kể trên là những điều cơ bản khi bạn quan sát một cây đàn. Bạn nên nhớ gia công càng kỹ thì giá cả càng cao. Vậy nên hãy lựa chọn một cây đàn có gia công tốt xứng đáng với số tiền bạn sẽ bỏ ra nhé.

Lời đảm bảo từ người bán và chế độ bảo hành

Bạn là người bỏ tiền ra mua đàn, nên bạn hoàn toàn có quyền đòi hỏi những quyền lợi cho mình nhé:

- Cung cấp thông tin về gỗ và gia công

- Chế độ sửa chữa khi đàn có vấn đề: bị rè, bị cong cần, bị hư ngựa, bị nứt,…

- Đảm bảo họ sẽ không bỏ mặc đàn bạn khi nó dở chứng ( đàn guitar thường sau một quãng thời gian sử dụng mới ổn định được )

 

Học chơi guitar cơ bản nhanh nhất

Để học chơi guitar cơ bản thì trước hết bạn nên hiểu rõ các bộ phận của đàn và cách cầm đàn sao cho đúng. Nếu bạn thuận tay phải thì tay trái sẽ giữ cần đàn và bấm phím, tay phải sẽ gãy đàn, bạn sẽ phải luyện tập thường xuyên để làm quen cách cầm đàn guitar chuẩn và tập tư thế chơi cho đúng mà bạn không bị đau vai, đau tay hoặc đau cổ khi học chơi guitar.

Bước tiếp theo, bạn phải học cách lên dây đàn guitar đúng chuẩn, bởi nếu giai điệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc cảm âm. Việc học lên dây đàn ngay từ bước đầu tiên trong quá trình học chơi guitar sẽ giúp bạn nhớ nhanh các nốt và chơi đàn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.

- Dây số 1: dây Mi cao (E)

- Dây số 2: dây Si (B)

- Dây số 3: dây Sol (G)

- Dây số 4: dây Rê (D)

- Dây số 5: dây La (A)

- Dây số 6: dây Mi trầm (E)

 

Sau khi làm quen các dây đàn thì bạn phải học các nốt nhạc để dựa vào hợp âm để học đánh. Cấu tạo của mỗi hợp âm sẽ phụ thuộc vào từng thể loại âm nhạc khác nhau, thông thường cách gọi tên một hợp âm sẽ như sau: Theo thứ tự các nốt La - Si - Đô - Rê - Mi - Pha - Sol, tương ứng với các chữ cái A - B - C - D - E - F - G

Sau mỗi chữ cái sẽ đi kèm những ký tự dưới đây:

- m: thứ

- #: thăng

- b: giáng

- 7: bảy

Để học chơi guitar cơ bản nhanh nhất, bạn phải đảm bảo những bản nhạc mình đánh chuẩn. Các bạn sẽ yên tâm khi mua đàn guitar tại PianoLovers sẽ được tặng kèm file giáo trình hướng dẫn chơi đàn cho các bạn mới bắt đầu học chơi guitar.

 

Phụ kiện đàn guitar

Để mang lại trải nghiệm tốt hơn khi chơi đàn Guitar, bạn nên mua thêm các phụ kiện đi kèm dành cho Guitar. Đàn guitar là dòng nhạc cụ phổ biến được rất nhiều người sử dụng, chính vì vậy có rất nhiều loại phụ kiện guitar với giá từ rẻ tới đắt khác nhau phù hợp với thị trường.

Các loại phụ kiện đàn guitar:

Móng gảy đàn Guitar:

Hiện nay có rất nhiều loại móng dành cho guitar với nhiều kích cỡ khác nhau, từ lớn tới bé, từ dày tới mỏng kích thước khoảng 0,7mm và lên tới 1,25mm.

Đây là phụ kiện guitar giá rẻ nhất, giá chỉ từ 5k đối với loại phím gảy, loại móng gảy sẽ có giá cao hơn một chút so với loại phím gảy hình tam giác, khoảng từ 9k trở lên tùy vào chất lượng, thiết kế và thương hiệu.

Xem thêm: Mua móng gảy đàn guitar giá rẻ

 

Dây đàn guitar:

Mỗi dòng đàn guitar khác nhau sẽ dùng một loại dây đàn khác nhau: dây đàn guitar acoustic, dây guitar classic, dây guitar bass, không chỉ vậy dây đàn đa dạng và nhiều cỡ khác nhau, chất liệu dây khác nhau sẽ tạo âm thanh khác nhau.

Phân khúc giá thành từ 20k cho tới loại cao cấp hơn, trị giá 1-2 triệu một bộ dây đàn cũng có luôn.

 

Xem thêm: Mua dây đàn Guitar giá rẻ

 

Capo đàn guitar:

Capo là một trong những phụ kiện đi kèm không thể thiếu đối với đàn Guitar, dùng kẹp trên cần đàn để chặn dây, mục đích là nâng tông lên cao hơn so với ban đầu. Hiện nay có rất nhiều loại capo khác nhau dành cho đàn guitar như: capo trượt, capo kẹp,...

Tuỳ theo thương hiệu, chất lượng, kiểu dáng mà giá capo cho đàn guitar sẽ giao động từ 30k trở lên.

 

Xem thêm: Mua capo guitar giá rẻ

 

Dây đeo đàn guitar:

Nếu bạn có nhu cầu chơi guitar khi đứng khi biểu diễn trên sân khấu thì chắc chắn bạn sẽ cần đến dây đeo guitar để tránh việc bạn cầm mỏi tay quá lâu.

Xem thêm: Mua Dây đeo đàn guitar giá rẻ

 

Bao đàn guitar:

Giống như dây đàn, mỗi loại đàn sẽ dùng một loại bao đựng khác nhau, không có một loại bao chung cho tất cả các loại guitar, không chỉ vậy bao đàn to hay nhỏ sẽ tùy theo kích cỡ đàn của bạn nữa.

Xem thêm: Mua bao đàn guitar giá rẻ

 

Máy lên dây điện tử (Tuner):

Máy lên dây điện tử (tuner) là một dụng cụ để đo tần số âm thanh, máy đo có màn hình led sẽ hiện thị cho chúng ta biết máy đang cảm nhận âm thanh (đến từ dây đàn) với tần số dao động là bao nhiêu hertz, hoặc dựa vào sự quy ước ban đầu giữa nốt nhạc và tần số âm thanh, màn hình led sẽ hiện thị luôn cho chúng ta biết máy đang đo được nốt nhạc nào.

Giá tuner rẻ nhất mà PianoLovers đang bán là 55k, đắt nhất khoảng 500k tuỳ vào thương hiệu.

Ngoài các phụ kiện kể trên, để chơi đàn guitar một cách hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, bạn phải mua thêm giá treo đàn guitar, chân để guitar, miếng chống xước, EQ và pick gảy đàn guitar,...

Xem thêm: Mua máy lên dây giá rẻ

 

Nơi mua đàn guitar giá rẻ, uy tín

PianoLovers là địa chỉ uy tín cung cấp rất nhiều loại đàn guitar và phụ kiện đàn guitar với giá cả, mẫu mã đa dạng cho các bạn tha hồ lựa chọn. Ngoài ra, PianoLovers còn có nhiều chương trình khuyến mãi và nhiều phần quà ưu đãi hấp dẫn dành cho các quý khách đến mua hàng.

Chúng tôi luôn cam kết về việc bán hàng đúng giá, đúng chất lượng, Vì thế khi các bạn mua sắm tại đây sẽ không phải lo lắng bất cứ vấn đề gì, từ chất lượng sản phẩm cho tới chất lượng dịch vụ tại shop. Với đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, thân thiện và trung thực với khách hàng, giúp bạn chọn đàn guitar ưng ý nhất có thể, và sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến, ghi nhận những phản hồi của khách hàng để PianoLovers ngày càng hoàn thiện hơn trong tương lai.

Nếu bạn đang cần tư vấn về đàn guitar giá rẻ hay bạn mới học chơi cần hướng dẫn học chơi guitar thì hãy đến ngay với PianoLovers. Và mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn lựa chọn đàn guitar đúng với nhu cầu, mong muốn của bản thân. Chúc bạn thành công trên con đường âm nhạc mà mình đã chọn.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.