Những lý do khiến cho đàn piano bị xuống dây

Sau một thời gian sử dụng đàn, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được có một vài hoặc tất cả các nốt nhạc nghe không còn đúng chuẩn nữa, thì đó là tình trạng xuống dây của đàn piano, hãy cùng PianoLovers tìm hiểu vì sao đàn piano bị xuống dây trong bài viết sau nhé.

 

Theo như các bạn đã biết thì một cây đàn piano được tạo thành từ rất nhiều bộ phận riêng lẻ, được xây dựng bằng gỗ, kim loại và vải, nỉ tất cả các chi tiết đó kết hợp để tạo ra một cây đàn piano. Tuy nhiên âm thanh của tất cả các cây đàn piano đều như nhau tùy theo sự điều chỉnh của chúng ta. Thông thường với một cây đàn piano thì cao độ tiêu chuẩn nên được điều chỉnh là A440. Sau đây là một số lý do đàn piano của bạn bị xuống dây, làm cho âm thanh bị sai lệch mà các bạn nên lưu ý.

Sự thay đổi độ ẩm: Một trong những yếu tố lớn nhất làm ảnh hưởng đến sự ổn định của đàn piano là sự thay đổi độ ẩm. Đối với một cây đàn piano truyền thống, pinblock, soundboard thường được làm bằng gỗ. Như các bạn cũng biết thì gỗ  rất dễ bị tác động trong độ ẩm khiến cho đàn dễ bị giãn nở, phồng lên và co rút liên tục kết hợp với lực căng của dây đàn là nguyên nhân hàng đầu khiến cho âm thanh đàn piano dễ dàng bị sai lệch.

 

Duy trì độ ẩm ổn định: Đối với một cây đàn piano acoustic, độ ẩm tối ưu nên dao động từ 40% đến 50%. Để có thể duy trì độ ẩm một cách ổn định nhất, tốt nhất bạn nên sử dụng hệ thống kiểm soát độ ẩm cho toàn bộ ngôi nhà hoặc phòng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng ống sấy ít nhất 1 tuần 1 lần để có thể tạo ra độ  ẩm ổn định bên ngoài cũng như bên trong cây đàn piano. 

 

Yếu tố tự nhiên: Ngoài ra cũng sẽ có một vài yếu tố tự nhiên khác tác động đến cây đàn piano của bạn. Đối với những cây đàn mới, dây đàn piano sẽ mất thời gian để kéo dài và ổn định. Vì vậy trong thời gian đầu, bạn nên điều chỉnh đàn piano của mình thường xuyên hơn. Nếu đàn piano vừa được chuyển đến một vị trí mới, sự thay đổi môi trường sẽ làm cho đàn piano cần thích nghi với môi trường mới. Chính vì vậy bạn nên đợi một vài ngày hoặc một tuần sau khi di chuyển đàn piano trước khi chỉnh lại dây đàn.

 

Chơi thường xuyên: Mỗi lần búa đập vào dây sẽ làm cho dây bị xuống nhẹ, và cứ như thế nếu bạn chơi thường xuyên thì lực căng của dây sẽ làm âm thanh bị thay đổi. Và dần dần, đàn piano của bạn sẽ bị xuống dây và càng cần phải điều chỉnh. Đây cũng là một trong những lý do mà các nghệ sĩ chơi đàn cần phải điều chỉnh dây đàn thường xuyên hơn so với những người ít chơi hoặc mới học chơi đàn.

 

Các lỗi kỹ thuật khác: Ngoài các yếu tố kể trên thì các vấn đề về cấu trúc cũng có thể ảnh hưởng xấu đến việc điều chỉnh sự ổn định. Ví dụ như một chiếc đàn piano với một pinblock bị trờn không còn ổn định hoặc một cây cầu soundboard đã bị nứt cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cây đàn cũng như âm thanh của nó. Nếu bạn vẫn còn đắn đo về độ ổn định của đàn piano, hãy liên hệ trực tiếp với kỹ thuật viên đàn piano của Piano Lovers. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.