Những băn khoăn khi chọn mua piano cho người mới

Bạn cần mua một cây đàn piano giá rẻ để dễ dàng học tập, giải trí nhưng có quá nhiều câu hỏi đặt ra mà bạn không thể tự trả lời cũng như bạn vẫn còn đắn đo giữa sự lựa chọn Piano Cơ hay Piano điện? Piano cũ hoặc Piano mới? Trong bài viết này PianoLovers sẽ này giúp bạn có những kinh nghiệm chọn mua đàn piano phù hợp

 

Nếu bạn muốn học chơi piano thì điều quan trọng nhất cần có là một cây đàn piano tốt với giá cả phải chăng. Và nếu bạn vẫn chưa thể quyết định giữa piano cơ hay piano điện thì bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về hai loại đàn này để có thể giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp.

 

Ưu nhược điểm giữa đàn Piano cơ và đàn Piano điện

Piano cơ

Piano điện

Ưu điểm

-  Âm thanh được phát ra từ Piano cơ khá đặc mà cho  đến bây giờ chưa một loại nhạc cụ nào diễn tả được

- Tạo ra nhiều âm thanh khác nhau, mô phỏng được  nhiều loại nhạc cụ trong đó có cả Grand piano và Upright  piano.

-  88 phím riêng biệt, có thể chơi nhiều nốt nhạc cao  thấp khác nhau cùng một lúc

  - Bè nhịp, đệm có thể tự động hóa cho giai điệu của người chơi

-  Không có sự phức tạp của các phím chức năng trên  bảng điều khiển

  - Phối hợp với các thiết bị điện tử khác là điều có thể

- Có thể thỏa sức sáng tạo và cảm nhận những gì muốn  gửi gắm qua tiếng đàn

  - Không cần lên dây định kỳ

- Sự sang trọng toát lên từ hình dáng và thiết kế

  - Nhỏ, dễ vận chuyển

 

  - Giá rẻ, phù hợp kinh phí

Nhược điểm

- Cần bảo trì theo định kỳ

  - Không thể bắt chước được âm sắc cũng như độ nhạy cảm của đàn cơ

- Giá thành khá cao

  - Không hoạt động được khi không có điện

 

  - Phải thực hiện các thao tác trên bảng điều khiển.



Tuy nhiên khi bạn đã học một thời gian, đã xác định theo đuổi thì đây là lúc bạn cần nâng cấp lên một cây đàn piano cơ giá rẻ. Như đã nói ở trên, đàn điện thì có một vài ưu điểm so với đàn cơ. Tất nhiên không thể nào sánh với đàn cơ được vì âm thanh của đàn điện chỉ là âm thanh thu lại của những cây piano cơ, cho nên sự biểu cảm của tiếng đàn điện là hạn chế. Cho dù một nghệ sĩ nổi tiếng hay một người mới tập chơi thì âm thanh phát ra cũng như nhau. Đàn piano điện không thể hiện được đẳng cấp và cái hồn của người chơi. Ngay cả chiếc piano cơ rẻ tiền (đương nhiên chất lượng chỉ tương đối) cũng tạo cho mình cảm giác gì đó khác hẳn khi chơi một cây piano điện.

 

Đàn piano giá rẻ cơ cũ có tốt hơn piano mới?

Theo thống kê tại thị trường Việt Nam cho thấy, tuy đàn cũ không hoàn hảo nhưng số người mua một cây piano cơ mới chỉ chiếm dưới 10% tổng số những người mua piano. Đó là bởi vì những cây đàn piano mới có chất lượng ổn định và đồng đều rơi vào khoảng 8,000$ đến 12,000$ trở lên. Trong khi đó cũng một cây đàn piano giá rẻ cũ cùng thương hiệu, thì giá chỉ từ 2,000$ đến 4,000$, nhưng với mức giá chưa đến 1/4 thì chất lượng không hề thua kém và không đáng kể.

Hiện nay tại Việt Nam đã xuất hiện những cây đàn piano mới, giá rẻ do Trung Quốc sản xuất, dòng này có thể mua mới, nhưng chất lượng của nó so với một cây đàn piano cũ có thể coi là tương đương. Tuy nhiên một cây đàn piano Trung Quốc thì phần máy móc vận hành bên trong cũng sẽ giống đàn Nhật (là loại đàn phổ biến tại Việt Nam hiện nay), nhưng chất lượng của các bộ phận đó thì không thể so được. Chẳng hạn như chất lượng gỗ của hộp cộng hưởng, của chốt pin, của khung đàn... thì không thể so sánh với đàn piano sản xuất tại Nhật được.

Không phải do Trung Quốc họ kém, không làm đồ tốt được, mà vì những chiếc đàn Trung Quốc có giá từ 40 đến 60 triệu và những dòng đàn piano giá rẻ tại Việt Nam nhắm đến phân khúc khách hàng phổ thông, nên sản phẩm của họ hướng tới tiết kiệm chi phí. Ban đầu thì không sao, nhưng sau 1-10 năm sử dụng thì vấn đề sẽ khác. Chẳng hạn như hay hỏng vặt mà khó kiếm đồ thay thế. Mặc dù cấu tạo của đàn piano Trung Quốc cũng giống như đàn Nhật Bản nhưng nguyên lý hoạt động thì lại khác.

 

Về cơ chế hồi âm thì đàn piano giá rẻ của Trung Quốc dùng lò xo, khác với đàn Nhật dùng dây (dù dễ đứt hơn nhưng lại dễ thay thế hơn), gỗ làm hộp cộng hưởng rẻ tiền hơn và không được xử lý triệt để nên dễ bị mối mọt hơn... Đàn Trung Quốc tốt như đàn Nhật cũng có, thậm chí nhiều, nhưng giá thành của nó bằng thậm chí cao hơn các loại đàn của Nhật như Yamaha, Kawai... có chất lượng và kiểu dáng tương tự.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí 

Hotline: 0931348202.