Nên chọn đàn Piano điện hay Organ để học?

Để chọn được cho mình một loại nhạc cụ để theo học là một điều rất dễ mà cũng rất khó bởi ngoài thị trường có rất nhiều loại nhạc cụ và tất cả đều có sự thú vị theo cách của riêng chúng. Trong bài viết số này, Pianolovers sẽ đem đến cho các bạn một vài chia sẻ về chủ đề nên chọn đàn Piano điện hay đàn Organ khi mới bắt đầu.

 

Một số đặc điểm khác nhau giữa Đàn Piano điện và đàn Organ

Kích thước và trọng lượng

Đàn Piano điện kiểu truyền thống được thiết kế với ngoại hình giống như một cây đàn Piano cơ với tủ đàn và đi kèm chân đỡ có:

-         3 pedal

-         Nắp bàn phím

-         Tích hợp giá nhạc.

-        

Do đó, trọng lượng của đàn Piano điện sẽ nặng hơn so với đàn Organ.

 


Ảnh piano điện

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều mẫu đàn Piano điện kiểu di động với thiết kế nhỏ gọn, hiện đại và trọng lượng của nó chỉ nặng hơn khoảng 10kg. Dù vậy thì việc di chuyển loại nhạc cụ này vẫn phải dùng nhiều đến sức lực và khó khăn hơn so với đàn Organ.

Đàn Organ khá di động, bạn có thể tự mình di chuyển, lắp chúng ở bất cứ đâu bạn muốn, thậm chí bạn có thể đeo nó trên vai khi di chuyển bằng xe máy. Với kích thước khoảng 5kg, nhỏ hơn một nửa so với đàn Piano điện, loại nhạc cụ này thường được những người mới bắt đầu lựa chọn bởi sự tiện lợi, di động và với đa dạng phụ kiện như bao da, chân đàn,… đi kèm.

Ảnh đàn Organ

Số lượng phím đàn

Đàn Piano điện có số lượng phím tiêu chuẩn là 88 phím. Trong khi phím đàn Organ đa dạng hơn với 25-76 phím dành cho nhiều đối tượng. Đàn Organ tiêu chuẩn có số phím là 61, ngoài ra thì còn có thêm Organ dành cho bé nhỏ với 25 phím hoặc loại 76 phím cho đối tượng muốn tập chơi đàn Piano. 

 

Cấu tạo bàn phím và cảm ứng lực

Cả Piano và Organ đều có một đặc điểm chúng là sử dụng bàn phím như một phương tiện để tạo ra âm thanh. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động và cấu tạo của chúng đều có sự khác nhau.

Phím đàn Piano điện thường có dạng hộp, được làm từ các vật liệu cho cảm giác giống chất liệu của ngà voi và gỗ mun giống như đàn Piano cơ. Ở một số mẫu Piano điện cao cấp, phím đàn còn được cấu tạo hỗn hợp giữa gỗ và vật liệu tổng hợp.

Phím đàn Piano điện

 

Trong khi đó, phím đàn Organ hầu như được làm từ nguyên liệu tổng hợp với bề mặt trơn bóng và hỗng ở phía dưới để bàn phím nhẹ và lướt nhanh.

Ảnh Đàn Organ.

So với Organ thì phím của Piano điện có độ cảm ứng lực tinh tế thể hiện sắc thái to nhỏ tốt hơn, do đó chúng thường nặng hơn. Khi chơi đàn Piano điện, bạn phải dùng một lực tương đối lớn từ ngón tay, còn khi chơi Organ thì chỉ cần dùng một lực vừa phải. Nếu nói về cách lướt ngón trên đàn Piano khó hơn khi chơi Organ không phải là một ý kiến sai, tuy nhiên đàn Organ lại sở hữu nhiều chức năng cần điều khiển sẽ phức tạp hơn khi chơi trên Piano điện.

 

Sự phong phú của âm thanh

Đàn Piano điện và đàn Organ đều có thể tái tạo không chỉ âm thanh Piano mà còn nhiều âm thanh khác. Tuy nhiên, đàn Piano điện vẫn chú trọng nhiều vào chất lượng âm thanh piano, do đó chỉ tích hợp không nhiều các âm thanh từ các nhạc cụ khác và tính năng sẽ không nhiều như trên Organ.

Một cây đàn Organ thông thường có thể mô phỏng được khoảng 600 âm sắc của các loại nhạc cụ khác nhau trên thế giới. Ngoài ra, chúng còn có tích hợp khả năng đệm tự động với các thể loại âm nhạc như: Pop Ballad, R&B,…

Chính vì ưu điểm này, đàn Organ rất phù hợp cho các nghệ sĩ hòa âm phối khí và đôi khi có thể thay thế cho cả ban nhạc.

 

Nên chọn đàn Piano điện hay đàn Organ

Thật khó khi nhận định trong hai loại nhạc cụ này, đâu là loại nên chọn hơn cả.

Mỗi một cây đàn có một phong cách chơi khác nhau. Tuy nhiên Pianolovers sẽ cho các bạn một số tiêu chí để các bạn có thể tham khảo và đưa ra lựa chọn phù hợp với định hướng của mình.

 

Sở thích và phong cách chơi

Nếu bạn yêu thích những bản nhạc cổ điển hay những giai điệu nhẹ nhàng du dương thì đàn Piano điện sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Đặc biệt khi học piano, bạn sẽ phải sử dụng liên tục cả 2 tay để có thể tạo nên giai điệu. Điều này sẽ kích thích khả năng phản xạ của não và phát triển trí thông minh.


Ảnh đàn Organ.

Nếu bạn là một người có niềm yêu thích những thể loại âm nhạc, giai điệu sôi động như một band nhạc thì đàn Organ sẽ là lựa chọn phù hợp. Nó thường dễ chơi và được sử dụng rộng rãi.

 

Âm thanh, giai điệu

Đàn Organ đi kèm với nhiều loại âm thanh mô phỏng từ nhiều nhạc cụ, nhiều phong cách,… cũng như các hiệu ứng âm thanh đa dạng. Vì vậy, nếu yêu thích khám phá nhiều thể loại âm nhạc thì đàn Organ sẽ phù hợp với bạn.


Ảnh đàn Piano điện

Đàn Piano điện chú trọng vào âm thanh piano, do đó chúng tích hợp không được đa dạng giai điệu, hiệu ứng âm thanh. Âm thanh piano còn phụ thuộc vào từng hãng sản xuất và công nghệ lấy mẫu, do đó âm có đẹp hay không cũng tùy thuộc vào đó nữa. Nếu bạn chỉ quan tâm đến âm thanh piano, độ cảm ứng lực của bàn phím và công suất loa thì đàn piano điện sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn.

 

Ngoại hình

Nếu bạn tìm kiếm một nhạc cụ có thể giúp bạn học tập, thư giãn, giải trí vừa có thể là một món nội thất trang trí cho ngôi nhà của bạn thì đàn Piano điện sẽ là lựa chọn hợp lý.

Ảnh Đàn Piano trong trang trí nội thất

Còn nếu bạn thuộc tuýp người thích sự nhỏ gọn, tiện lợi. phù hợp với nhu cầu giải trí mà vẫn di chuyển được nhiều thì đàn Organ sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

 

Chi phí

Với ngân sách trong khoảng từ 10 triệu đổ xuống thì đàn Organ sẽ là lựa chọn tốt, hiện nay chúng được sản xuất, đưa vào sử dụng phổ biến tại Việt Nam với giá thành rẻ, dễ chơi và phù hợp với những người mới học đàn.

Một cây đàn Piano điện sẽ có chi phí cao hơn một chút. Tuy nhiên hiện nay cũng có nhiều dòng piano điện với giá cả phải chăng chỉ nhỉnh hơn 10 triệu một chút. Chưa kể còn có nhiều cây đàn chất lượng đã qua sử dụng được giao bán với giá khá mềm , các bạn cũng sẽ dễ dàng lựa chọn hơn. Nếu yêu thích Piano hãy đầu tư để có được trải nghiệm trên 88 phím đàn, cảm ứng lực bàn phím biểu cảm và âm thanh chân thực. Đàn Piano điện cũng là một sự lựa chọn không thể bỏ qua cho những người mới bắt đầu học nhạc.

 

Có nên học Piano trên đàn Organ và ngược lại?

Theo như chúng mình tìm hiểu, không nên học chơi piano trên đàn Organ và ngược lại. Đó là bởi vì một số lý do như sau:

 

Phong cách chơi

Thứ nhất, phong cách chơi của 2 loại nhạc cụ này khác nhau. Như các bạn đã đọc, cho dù chúng đều là nhạc cụ bàn phím,thế nhưng với đàn Piano, các bạn phải sử dụng cả tay trái lẫn tay phải để tạo nên giai điệu, trong khi đàn Organ đã có tích hợp điệu tiếng nên tay phải sẽ linh hoạt hơn khi chơi giai điệu trong kh tay trái chỉ cần bấm đúng hợp âm.

Ảnh chơi đàn Piano điện

Đàn Organ không có đủ số phím

Trên đàn Organ sẽ không có đủ số phím, độ nặng và cảm ứng lực bàn phím như trên đàn Piano. Do đó khi chuyển sang học trên đàn Piano điện, có thể các bạn sẽ phải mất thời gian để luyện lại ngón trên bàn phím nặng để làm quen.

Ảnh đàn Organ

 

Phương pháp học tập

Ở thời điểm ban đầu các chơi 2 loại nhạc cụ này giống nhau tuy nhiên rất ngắn thôi sẽ phải chuyển ngay sang học piano trên đàn Piano khi bắt đầu vào kiến thức nền tảng. Với số lượng phím trên đàn Organ ít nên có thể sẽ là rào cản trong việc vị trí, bắt được độ của nốt như khi học trên đàn Piano điện.

 

Chi phí

Chi phí cho một cây đàn Organ đầy đủ tính năng để học tập cũng khoảng từ 6-7 triệu, trong khi đó, giải pháp cho người học piano mới bắt đầu đó chính là Piano điện với chi phí từ 10 triệu trở lên. Hãy loại bỏ suy nghĩ học piano trên đàn Organ trước rồi chuyển qua đàn Piano điện sau, vì chỉ 1 năm thôi bạn có thể sẽ phải chuyển qua học trên Piano nếu có ý định theo học lâu dài.

 


Ảnh Chơi đàn Piano.

Với những bạn có sở thích đặc biệt với một trong 2 loại nhạc cụ này thì chuyện tìm ra 1 loại là không hề khó. Nhưng cũng sẽ có bạn đắn đo, thì hãy cân nhắc dựa trên nhu cầu sử dụng của bản thân các bạn. Thị trường nhạc cụ ngày càng đa dạng và linh hoạt cho các bạn trong vấn đề về chi phí, nên hãy tìm cho mình một cây đàn thỏa mãn sự yêu thích mà phù hợp với túi tiền.

 

Trên đây là bài viết mà chúng mình đã cung cấp cho các bạn về nên chọn đàn Piano điện hay đàn Organ cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với định hướng của các bạn. Chúc các bạn sớm có trải nghiệm thú vị với lựa chọn của mình nhé.



Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.