Làm thế nào để có thể chơi đàn Kalimba hay?

Chơi nhạc cụ có thể đem đến cho người chơi sự trải nghiệm, khám phá những điều thú vị mới lạ, đó còn như một quá trình học hỏi tìm tòi về cách chơi sao cho hay, di chuyển âm thanh được đơn giản nhất.

Trong bài viết lần này PianoLovers sẽ giúp các bạn không chỉ biết chơi mà còn chơi một cách hay nhất với loại đàn Kalimba này nhé.

 

Một kỹ thuật tốt cho một âm thanh hay

Nhận diện đàn, nhận diện nốt nhạc.

Bước đầu trong chơi đàn Kalimba hay được coi như bài học vỡ lòng về những điều cơ bản như: số lượng nốt nhạc, số lượng thanh dây kim loại, yếu tố phân loại đàn,v.v. Mỗi thanh dây sẽ tương ứng với một nốt.

Đàn Kalimba thường có 4 loại:

-         Đàn Kalimba 17 phím: Loại đàn thông dụng nhất được ưa chuộng và dễ sử dụng, thuận tiện trong việc tự học.

-         Đàn Kalimba 15 phím: Loại đàn có nốt và cao độ như loại 17 phím nhưng ít hơn 2 phím.

-         Đàn Kalimba 7 phím: Nhỏ gọn, có 7 nốt nhạc, hạn chế chơi các bài nhạc có nhiều họa tấu. Loại này phù hợp với các chuyến du lịch,người mới chơi đàn và các bạn nữ.

-         Đàn Kalimba 10 phím: Tương tự như đàn Kalimba 7 phím, đàn Kalimba 10 phím có 10 nốt nhạc, kích thước nhỏ gọn và nhẹ. Phù hợp với người chơi dựa trên tiêu chuẩn về độ tuổi giới tính hay khả năng cầm nắm.

Mỗi loại đàn sẽ có cách bố trí, sắp xếp các nốt nhạc khác nhau và cách chơi hay khác nhau. Nhưng nhìn chung sẽ có những điểm chung trong cách bắt đầu như:

 

Điều chỉnh các nốt nhạc

Nếu ngày trước các bạn phải điều chỉnh thủ công thông qua việc kiểm tra nốt cong bây giờ các bạn có thể dễ dàng điều chỉnh thông qua úng dụng Kalimba Turn về điện thoại thông minh để đối chiếu.

Với những nốt xanh xuất hiện sẽ cho thấy việc hiệu chỉnh nốt nhạc của bạn đã thành công. Ngược lại, nếu hiện màu đỏ thì bạn nên xem lại hiệu chỉnh của mình sao cho phù hợp. Sự hiệu chỉnh này sẽ tiếp tục cho đến khi các nốt âm về trạng thái chuẩn là bước tiếp theo để có cách chơi đàn Kalimba hay hoàn hảo.

 

Chọn những bài nhạc đơn giản để làm quen

Học chơi những bài nhạc đơn giản chính là cách chơi đàn Kalimba hiệu quả nhất. Sau đó hãy chọn những bài nhạc có phổ nhạc phức tạp hơn. Một lưu ý nhỏ dành cho các bạn: Nếu đàn Kalimba có nhiều dây – nốt thì bạn có thể chơi được nhiều bài nhạc hơn và mức độ phức tạp các nốt cũng sẽ tăng lên.

 

Để chơi được đàn Kalimba thì người chơi cần giữ 2 bên của Soundboard trong lòng bàn tay. Tiếp theo để ngón tay cái tự do uốn công và nhả phím với một chuyển động đi xuống. Ngón cái bên phải của người chơi đặt phía bên phải đàn, trong khi 8 lưỡi bên trai được phát ra bởi ngón cái bên trái. Nhạc cụ được điều chính khoảng một thang độ.

 

Chỉnh phím đàn Kalimba cũng không kém phần quan trọng trong cách chơi đàn Kalimba hay. Sau khi dán nốt xong thì chớ vội chơi, mà hãy kiểm tra và chỉnh lại phím đàn trước. Bắt đầu từ phím dài nhất ở giữa bàn phím và các cạnh xen kẽ khi bạn di chuyển ra ngoài với bước di chuyển đầu tiên sang trái, thang điểm G bắt đầu từ mức độ thứ ba của nó được tạo ra.

 

Khi đã chơi quen tay rồi, bạn có thể kết hợp tập kĩ thuật Wah Wah – một trong những cách chơi đàn Kalimba hay đơn giản và thú vị. Kĩ thuật này giúp tiếng đàn của bạn đa dạng hơn. Và để sử dụng kĩ thuật này, ở mặt lưng của đàn Kalimba có 2 lỗ thoát âm, bạn dùng ngón tay đóng mở liên tục lỗ thoát âm này lại sẽ tạo ra tiếng Wah Wah.

 

Phong thái chơi đàn

Tư thế cầm đàn

Cầm đàn bằng 2 bàn tay, ngón cái đặt trên các phím đàn, 2 ngón trỏ đặt song song và tỳ vào 2 cạnh bên của đàn. Các ngón tay còn lại, các bạn đặt vào mặt sau của đàn sao cho thoải mái nhất. Lưu ý người mới chơi không nên che 2 lỗ thoát âm ở mặt sau của đàn Kalimba.

Động tác gảy đàn

Các bạn dùng phần móng của ngón cái để gảy các phím đàn. Nếu không để móng thì có thể dùng phần đầu ngón tay tuy nhiên các bạn sẽ dễ bị đau tay và tiếng sẽ không được to, vang.

 

 

Chơi đàn hay khi chúng ta biết cách chơi không bị đau tay

Chiều dài móng tay như thế nào thì phù hợp?

Hãy chú ý và để kích thước của móng tay, nếu chúng quá dài thì sẽ dễ bị gãy bị thương trong quát trình gảy đàn, còn nếu quá ngắn thì bạn sẽ không thể thực hiện gảy các phím đàn. Vì vậy, hãy chăm sóc bộ móng tay của bạn với độ dài khoảng 2.5-5mm. Móng tay có độ dài vừa phải sẽ giúp ấm thanh phát ra vang và trong hơn.

Nếu có tỉa móng tay, hãy nhớ dũa móng để không bị lẫn âm thanh lách cách phát ra từ đàn nhé.

 

Chọn đàn phù hợp

Chọn một cây đàn phù hợp rất quan trọng, bởi nó sẽ góp phần quyết định việc tập luyện của bạn có hiệu quả hay không.

Khi chọn đàn Kalimba, hãy nhìn vào tổng thể hình thức, kiểu dáng bên ngoài của đàn. Nếu bạn mới học chơi nên chọ loại đàn Kalimba 10 phím, các phím có độ rộng khá tương đối, dễ chơi.

Hãy chú ý đến cả chất liệu làm đàn nữa nhé, vì loại gỗ sẽ tạo độ nặng nhẹ của đàn khi chơi đó.

 

Thời gian tập luyện

Hầu hết phần lớn người mới tập chơi, họ dành rất nhiều thời gian cho việc tập luyện, bởi giai đoạn đầu sẽ gây khá nhiều sự tò mò trải nghiệm mới lạ. Nhưng thực chất điều này đang vô hình làm cho các bạn bị đau tay, do chơi liên tục tay sưng và những ngày sau bạn khó có thể tiếp tục chơi. Quá trình tập luyện sẽ bị ảnh hưởng. Nên giới hạn thời gian tập luyện và tập thói quen duy trì nó, để cơ thể bạn thích nghi và quen với điều đó. Như vậy bạn sẽ có một thói quen chơi đàn an toàn hơn, hiệu quả hơn.

Nếu chẳng may luyện tập nhiều bị đau tay, hãy thử sử dụng các dụng cụ hỗ trợ giảm đau cho ngón tay. Các phụ kiện này giúp bảo vệ ngón tay của bạn trong 1 khoảng thời gian tập luyện. Tuy nhiên, nó sẽ không cho bạn cảm âm tốt nhất trên các phím đàn. Đây chỉ là gợi ý nếu bất đắc dĩ, các bạn không nên quá bận tâm để tìm mua sản phẩm, các bạn có thể sử dụng hoặc không trong thời gian đầu tập luyện. Ai mới tập chơi cũng sẽ bị như vậy, nó giống như đứa trẻ tập đi, bàn chân sẽ dần thích nghi và không bị đau nữa.

 

Bấm phím đàn Kalimba không đau tay giúp quá trình chơi tốt hơn

Do đặc điểm của đàn Kalimba, phím đàn khá cứng nên khi chơi những hợp âm hay gảy đàn thường sẽ bị đau ở đầu ngón tay. Tuy nhiên đây là một phản ứng vô cùng bình thường, nên bạn cũng đừng quá lo lắng nhé.

Những cơn đau tay sẽ nhanh chóng tan biến vì cơ thể chúng ta sẽ dần thích ngh với viề bấm những phím đàn căng cứng của đàn Kalimba. Sau khoảng 2 tuần, các ngón tay bắt đầu chai đi, một lớp da dày xuất hiện sẽ giúp bạn đỡ đau hơn rất nhiều. Chúng ta hoàn toàn có thể giảm bớt đi tình trạng này khi mới tập luyện để việc học tập sẽ trở nên dễ chịu và thoải mái hơn.

 

Cách bấm phím đàn không bị đau tay

Tập chơi phím đàn nhiều lần, nhưng phải có mức độ. Tập bám phím đàn, bấm theo các phím cơ bản và các bài luyện ngón sẽ giúp tau bạn làm quen với những phím đàn. Không ai mới tập mà có thể bẩm chuẩn và đủ lực được, khi luyện tập nhiều bàn tay sẽ nhạy và quen hơn rất nhiều.

 

Kiên trì và chăm chỉ luyện tập

Nếu tập luyện vài ngày rồi bỏ cuộc vì đau tay thì thật đáng tiếc. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, nếu các bạn có một lịch chơi đàn phù hợp, tạo được thói quen cho bản thân thì việc này sẽ trở nên rất đơn giản. Kiên trì tập luyện và đừng bỏ dở nhé.

 

Chăm sóc ngón tay

Trong khi học chơi đàn, hãy chăm sóc và bảo vệ ngón của mình. Nếu như bị một vết cắt nhỏ hay các ngón bị sưng thì cũng có thể gây ảnh hưởng sang các hoạt động khác hàng ngày của các bạn.

Chúng mình sẽ gợi ý 3 cách giảm đau tay khi chơi đàn Kalimba:

1. Dùng nước muối ấm pha loãng.

Nước muối ấm pha loãng

Sử dụng nước muối ấm pha loãng sẽ giúp các ngón tay thư giãn và bớt đi tình trạng đau tay.

Bạn chỉ cần pha muối với nước ấm. sau đó khi chơi đàn xong hãy ngâm tay của mình vào bên trong dung dịch khoảng 15-20 phút mỗi ngày. Trong khi ngâm hãy mát xa nhẹ nhàng để đạt hiệu quả tối ưu. Đây là cách mà nhiều người đi trước đã sử dụng để giảm đau tay khi tập luyện đàn Kalimba.

 

2. Dùng giấm táo

Giấm táo

Giấm táo giúp làm tê các cơn đau. Sử dụng giấm táo chữa đau ngón tay cũng là một cách phổ biến được không ít người áp dụng. Chỉ cần ngâm ngón tay trong giấm táo khoảng 30 giây đến 1 phút sau khi luyện tập sẽ rất có tác dụng.

 

3. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm đau

Bọc silicon chơi đàn Kalimba

Nếu chưa tìm được nơi mua bọc silicon bảo vệ ngón khi chơi đàn kalimba thì bạn có thể mua trực tiếp tại đây.

 

Các phụ kiện này sẽ giúp ngón tay bạn trong 1 khoảng thời gian đầu, nhưng lại không đem lại cảm giác chân thật như đã đề cập. Các bạn có thể dùng băng y tế (băng ago) vào các đầu ngón tay trước khi chơi đàn. Đây cũng là một tips khá thú vị.

Băng ago để bọc vào đầu ngón tay

Sau một tuần thì bạn không cần phải sử dụng tới phương pháp này nữa vì tay bạn có lẽ đã quen hơn rất nhiều so với lúc đầu rồi phải không?

 

Hi vọng bài viết này của chúng mình đã cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích về cách chơi đàn Kalimba hay. Mong những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong giai đoạn tập luyện đàn.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.