Hướng dẫn chọn mua sáo trúc cho người mới bắt đầu 

Nếu bạn là người mới bắt đầu và không biết nên chọn mua loại sáo trúc nào thì đừng quá lo lắng.

Hãy cùng PianoLovers tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Mua sáo trúc C5 hay tone nào cho người mới tập, mới bắt đầu?

Các bạn nên mua cây sáo phổ thông nhất là sáo C5.Đầu tiên có thể kể tới cây sáo tiêu chuẩn và thông dụng nhất, chính là cây sáo Đô hay còn gọi là sáo C5. Ở Việt Nam, khi phân định các loại sáo, chúng ta thường chơi nốt Đô trên sáo để xác định tone sáo, bằng cách bịt kín tất cả lỗ bấm. Nếu âm được phát ra tương ứng với nốt Đô (C) trên piano thì ta gọi đó là sáo Đô.

 

Tại sao lại gọi là sáo C5?

Khi đo nốt Đô quãng 1 bằng phần mềm Tunner trên máy tính hoặc app trên điện thoại sẽ tương tương ứng với nốt C5. Trước hết bạn phải lựa chọn một cây “sáo trúc” có thành sáo không quá dày hoặc quá mỏng. Cây sáo trúc có thành dày sẽ làm bớt đi sự rung chuyển của âm thanh, tiếng sáo nghe như câm. Còn cây sáo có thành mỏng sẽ phát âm the thé, cao độ không vững, và cường độ luồng động cơ khi thổi dễ bị xi. Bạn phải chọn được một cây sáo đượ làm từ nứa già hoặc trúc già và có độ dày vừa phải. Đầu ở huyệt khẩu hơi lớn và ở đầu đuôi hơi bé đi như thế ống sáo sẽ giữ được hơi khi ta thổi không bị mất sức. Hình dạng cây sáo trúc phải thẳng, không bị méo, hình dạng các lỗ sáo vừa và tròn và đều nhau.

Một điểm quan trọng nữa chính là cao độ của cây sáo, bạn phải kiểm tra xem cao độ có đúng không, nếu có sai thì nhiều hay ít, nên kiểm tra thật kỹ tất cả các nốt, các nốt thông thường , các nốt cao lên tới đâu, các nốt bỏ ngón đã tốt hết chưa.

  • Chọn sáo trúc theo hình dạng:

Hình dạng của sáo trúc sẽ ảnh hưởng đến âm thanh và độ thoải mái của bạn khi thổi sáo trúc. Nên hãy xem thật kĩ hình dáng sáo trúc khi mua để xem thử bạn cầm có vừa tay hay không cây sáo trúc có bị móp méo hay không. Nên chọn một cây sáo trúc có thân hình vừa phải thon, dài và khoảng cách giữ các lỗ trên thân sáo phải đều nhau như vậy sẽ giúp người thổi sáo chơi hiệu quả hơn. 

  • Chọn sáo trúc theo độ cao âm thanh:

Đây là bước vô cùng quan trọng trong các bước làm sao để chọn được sáo trúc tốt khuyên bạn nên nghe thử xem các cao độ của cây sáo trúc có bị lệch không, các note sáo trúc chuẩn chưa. Note bỏ ngón, note nửa lỗ rất là quan trọng nên bạn xem thử coi nó đã đúng chưa. Một cây sáo trúc nếu âm thanh sai hoặc phát ra không hay sẽ khiến nó mất đi giá trị của mình. Nếu được bạn nên hỏi người bán hoặc nhờ ai đó có kinh nghiệm đi nghe giùm để giúp bạn mua được cây sáo trúc phù hợp cho riêng mình. 

  • Xem chất liệu của cây sáo:

Chất liệu thường thấy nhất khi làm ra cây sáo thường là trúc hoặc nứa và lúc đi mua bạn hãy thử gõ cây sáo xuống nền hoặc bất cứ đâu khi bạn nghe âm thanh hãy lắng nghe thật kĩ nhé nếu cây sáo trúc được làm từ chất liệu tốt đạt chuẩn sẽ có âm thanh chuẩn và thật hơn. Nhìn cả cây sáo khi được làm bằng chất liệu tốt bạn cũng sẽ thấy nó đẹp và sáng bóng nhìn chân thật hơn. 

Chọn Sáo Hình Thức Đẹp

Như vậy là sau khi tìm được một cây sáo vừa chuẩn âm, bắt hơi, dễ lên quãng, ống nứa già là quá tuyệt vời rồi. 

Với mình như vậy là quá đủ, 

Nhưng giờ nó mà đẹp nữa thì còn gì bằng, hoàn hảo.

Hình thức ở đây là hình thức tổng thể. Bao gồm nhiều yếu tố khác nhau:

  • Đẹp
  • Thẳng
  • Tròn
  • Ống không to quá, không nhỏ quá
  • Lỗ to vừa phải, nhưng không nên nhỏ
  • Vân sáo, hoặc không có vân, có vết xước hoặc không có vết xước tùy theo sở thích.

Hình thức ở đây thực tế nó cũng rất quan trọng. Nếu ống to quá thì khó lên quãng. Ống nhỏ quá thì sẽ kêu nhỏ và ngược lại. Ống to quá khó cầm, khó láy Re3, ống nhỏ dễ láy Re3,  hợp với các bạn nữ, bạn nhỏ tuổi, nhưng lại ít có độ đầm. Nói chung cố gắng tìm cây vừa vặn, vừa phải, không quá to, quá nhỏ. Như mình thà chọn ống nhỏ 1 chút còn hơn ống to. Những ống quá tó sẽ bị nhiều khuyết điểm, đặc biệt là chênh phô, khó lên quãng, khó láy.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.