Đàn Grand Piano và một số đặc điểm cần biết

Đàn grand piano là loại đàn piano lớn hay còn gọi là đại dương cầm, thường được biết đến như là một dòng nhạc cụ cao cấp nhất hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một cây đàn grand piano tốt với giá chỉ từ 70 triệu đồng. Tuy nhiên trước khi cân nhắc mua đàn Grand, bạn nên có một số hiểu biết nhất định về loại đàn này.

 

Lịch sử ra đời grand piano (piano nằm hay piano 3 chân)

Năm 1790, khi một nhà sản xuất người Đức đệ trình bản thiết kế piano, Gottfried Silbermann và các sinh viên của ông đã thiết kế piano như một nhạc cụ của riêng họ, độc lập với đàn clavecin. Và từ đó, họ bắt đầu viết nhạc dành riêng cho piano, coi piano như một loại nhạc cụ biểu diễn.

 

Trong thời kỳ này, Đức và Anh là những quốc gia đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển đàn piano. Các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như Mozart và Beethoven đã sáng tác những kiệt tác bất hủ cho đàn piano của nhà thiết kế người Đức Andreas Stein. Những kiệt tác đó đã được công nhận và lưu truyền cho tới ngày hôm nay.

 

 

Nhiều thay đổi và cải tiến đã được thực hiện đối với đại dương cầm trong thời kỳ này để làm cho âm thanh của nhạc cụ này to hơn, dây đàn phải dầy hơn, bộ khung phải chắc hơn để chịu lực, thay đổi vị trí đặt dây để tiếng bass nặng và sâu hơn... Có rất nhiều công ty chuyên sản xuất các loại đàn grand piano nổi tiếng hiện nay như: Henry Steinway, Friedrich Beschtein, John Broadwood&sons, Ulius Bluthner,...

 

Vậy đàn grand piano là gì?

Grand piano là loại đàn piano cơ có kích thước lớn, với thiết kế gồm 3 chân, và một nắp đậy hình dáng giống cánh bướm nên hay được gọi là piano 3 chân, piano cánh bướm hoặc đại dương cầm. Cấu tạo của một cây Grand Piano bao gồm 10 bộ phận chính là: frame (Khung đàn), soundboad (bảng cộng hưởng), string (dây đàn), Action (bộ máy đàn), pedals (hệ thống bàn đạp) và case (thùng đàn), keyboard (phím đàn), pinblock (chốt treo dây), bridge (ngựa đàn), hammers (búa đàn).

 

Cấu trúc của đàn Grand Piano

Đàn Grand Piano thường có những bộ phận chính sau:

 

1. Khung đàn grand piano (Frame)

Thường được làm bằng gang, ở rìa sau gắn thanh chốt dây để cài chặt một đầu dây đàn. Ở rìa trước là tấm khóa lên dây, gồm nhiều chốt lên dây (bạn có thể thấy khi mở nắp đàn). Đó là chỗ các kỹ thuật viên điều chỉnh dây. Đầu dây còn lại sẽ được quấn quanh các chốt lên dây và vặn các chốt này sao cho đúng cao độ.

 

2. Bảng cộng hưởng grand piano (Soundboard)

Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất của cây đàn và quyết định chất lượng âm thanh cây đàn của bạn. Thông thường chất liệu gỗ làm soundboard là gỗ vân sam, bạch dương, gỗ sồi, tần bì..... đặt dưới lớp dây đàn để khuếch đại âm thanh thông qua các rung động cộng hưởng.




3. Dây đàn grand piano (String)

Được làm từ dây thép, có độ dài và độ dày tăng dần lên khi cao độ giảm dần. Hai hoặc ba dây có cùng cao độ được sử dụng cho các âm bổng. Các nốt có âm thấp hơn chỉ dùng một dây độc lập, kích thước lớn và được làm nặng hơn bằng cách quấn dây chính bằng dây đồng mỏng.




4. Bộ cơ grand piano (Action)

Gồm tất cả các bộ phận khiến đầu búa chuyển động, chạm tới dây đàn. Bộ phận có thể nhìn thấy rõ nhất chính là bàn phím, được điều khiển trực tiếp bằng ngón tay người chơi qua đó điều khiển búa đánh vào dây thép của đàn. Phím đàn có 2 màu trắng và đen (thường được làm từ chất liệu gỗ mum, ngà voi, xương, nhựa).

 

5. Bộ pê-đan grand piano (pedals)

Hay còn gọi là cần điều khiển bằng chân. Pedal vang âm (phía bên phải - damper pedal) giữ "bàn phím chặn âm" tách khỏi dây đàn, cho phép dây đàn rung một thời gian dài - tạo ra âm vang ngay cả khi thả phím. Pedal giảm âm làm giảm âm thanh bằng cách giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa và dây đàn, hoặc bằng cách dịch chuyển vị trí của đầu búa một chút sang bên cạnh để đầu búa chỉ chạm vào một dây đàn thay vì hai hoặc ba dây như thông thường, làm giảm cường độ âm thanh. Có những cây đàn piano có thêm pedal thứ 3 (sustaining pedal). Pedal này không giữ toàn bộ bàn phím chặn âm. Khi phím đàn được nhấn xuống, phím chặn âm tương ứng của nốt đó sẽ được nâng lên, sustaining pedal sẽ chỉ giữ riêng biệt phím chặn âm này và không ảnh hưởng tới các phím chặn âm khác.

6. Hộp đàn grand piano (Case)

Đây là bộ phận tạo nên hình dáng của cây đàn piano và giúp bạn phân biệt được cấu tạo của đàn piano upright (piano đứng) và grand piano (piano nằm). Trong khi các loại piano đứng có kiểu dáng tương đối giống nhau với chiều cao phổ biến từ 121-131 cm thì các loại đàn Grand piano được chế tạo với nhiều kích cỡ khác nhau, tạm được chia thành 4 loại như sau:

  • Baby Grand (1,38m -1,72m)
  • Living room/ Parlor (1,77m - 1,9m)
  • Music room grand (2,1m - 2,2m)
  • Concert grand (2,69m - 2,74m)


 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.