Đặc điểm kỹ thuật của đàn piano cơ và piano điện

Sự khác biệt giữa đàn piano cơ và đàn piano điện là ở cơ chế tái tạo âm thanh, mỗi loại đàn đều có một cơ chế hoạt động và ưu nhược điểm khác nhau.

Để tìm hiểu thêm về cơ chế hoạt động cũng như những ưu nhược điểm này, hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết sau nhé

 

Cơ chế hoạt động của Piano Cơ và Piano Điện

Khi bạn nhấn một phím bất kỳ trên đàn piano cơ, búa đập vào dây đàn để tạo ra âm thanh và truyền rung động đến thùng đàn (soundboard) để khuếch đại âm thanh. Do đó, khi nhiều nốt được chơi đồng thời, sự cộng hưởng của chúng sẽ mở rộng và hòa âm với nhau, tạo ra âm thanh piano cơ rất riêng và độc đáo. Ngược lại, đàn piano điện không có dây. Mỗi phím được thiết kế với cơ chế  mô phỏng một âm thanh cụ thể. Bộ tái tạo âm thanh tạo ra âm thanh và truyền tải âm thanh đó thông qua hệ thống loa tích hợp.

 

Bộ phím của Piano Cơ phức tạp hơn piano điện rất nhiều.

 

Tính năng, Đặc điểm

Đàn Piano cơ: Là một trong những nhạc cụ tiên tiến nhất từng được tạo ra trong lịch sử lâu đời của nền âm nhạc piano. Đàn piano cơ mang đến âm thanh rõ ràng nhưng mạnh mẽ nhờ sự hài hòa và cộng hưởng tuyệt vời của dây đàn. Nó cho phép người chơi thể hiện khả năng âm nhạc vô hạn.

Đàn Piano điện: Thiết kế nhỏ gọn không cần lên dây và cho phép bạn tự do điều chỉnh âm lượng. Ngoài ra, cùng với âm thanh piano tinh tế gần giống piano cơ, piano điện có chức năng ghi âm tích hợp, cho phép người biểu diễn mở rộng khả năng sử dụng nhạc cụ.

 

Cơ chế tạo ra âm thanh

Đàn Piano cơ: Âm thanh do bộ cơ tạo ra. Khi dây được kéo, rung động được truyền qua khung đỡ đến bảng cộng hưởng, nâng cao tính độc đáo và  phong phú của âm sắc.

Đàn Piano điện: Bộ phận cảm biến phát hiện các chuyển động nhỏ nhất của bàn phím và âm thanh được ghi lại như một mẫu từ đàn piano cơ và được khuếch đại qua hệ thống loa. Trong trường hợp của dòng đàn piano này, người chơi cũng có thể sử dụng các hiệu ứng âm thanh như chọn âm vang và môi trường chơi mong muốn thông qua công nghệ tái tạo âm thanh tiên tiến.

 

Lực gõ bàn phím (Touch)

Đàn Piano cơ: Được thiết kế với cơ chế truyền động vượt trội bao gồm lực căng dây và khoảng 5.500 linh kiện nhỏ được lắp đặt để mang lại những sắc thái tinh tế thông qua các chuyển động  ngón tay của bạn khi chơi búa. Sự phản hồi của phím được đáp ứng ngay lập tức. 

Đàn Piano điện: Giống như piano cơ, nhiều cơ chế kỹ thuật khác nhau được sử dụng để tạo ra lực và phản ứng của các phím. Lực đánh các phím thay đổi tùy theo dòng sản phẩm và cơ chế sản xuất, là khác nhau.

 

Âm sắc

Đàn Piano cơ: Do ​​sự cộng hưởng của toàn bộ hệ thống dây, độ rung và chất lượng âm thanh sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách chơi nhạc. Điều này mang lại cho nghệ sĩ piano khả năng biểu cảm và độ nhạy cao hơn. 

Đàn Piano điện: Độ rung là giống nhau đối với hầu hết người chơi đàn. Độ rung và âm báo giống nhau khi bạn chơi cùng một lực đánh phím.

 

Sức mạnh của cảm xúc

Đàn Piano cơ: Piano cơ là loại nhạc cụ có khả năng duy trì độ vang của các nốt trong thời gian dài, duy trì độ vang  từ nốt đầu tiên cho đến khi âm thanh được cộng hưởng và hài hòa. Âm lượng không chỉ thay đổi theo độ mạnh nhẹ của lực đánh mà còn có độ rung khơi gợi những cảm xúc phong phú khi chơi đàn. 

Đàn Piano điện: Nhờ công nghệ tái tạo âm thanh chuyên nghiệp, piano điện vẫn đem lại âm thanh piano chân thực như piano cơ. Ngay cả những âm vang và độ rung cũng được thể hiện một cách tuyệt vời và vẫn mang lại xúc cảm thăng hoa khi biểu diễn, tuy nhiên giá của một cây đàn piano điện có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào tính năng của nó.

 

Sức bền

Đàn Piano cơ: Duy trì các vấn đề kỹ thuật và kiểm tra thường xuyên, đàn piano cơ là người bạn đồng hành hoàn hảo trong suốt quá trình phát triển âm nhạc của bạn. 

Đàn Piano điện: Tuổi thọ phụ thuộc vào cơ chế và công nghệ sản xuất.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.