Chọn đàn Grand Piano hay Upright Piano?

Chọn đàn Grand Piano hay Upright Piano là câu hỏi chắc chắn nhiều bạn sẽ gặp phải khi mới bước chân vào con đường tập luyện Piano. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên chọn loại đàn nào thì hãy cùng PianoLovers tham khảo bài viết dưới đây để sớm lựa chọn cho mình loại đàn phù hợp nhé.

 

Upright Piano là gì?

Upright Piano còn được gọi là Piano đứng. Nó được đặt dựa vào cấu tạo bên ngoài là một hình hộp chữ nhật đứng cũng là đặc trưng của dòng Piano này. Mang phong cách đơn giản, gon gàng, trẻ trung. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng không kém phần sang trọng.

 


Upright Piano

 

Grand Piano là gì?

Grand Piano là gì? Grand Piano còn được gọi là Đàn Dương Cầm hay Piano 3 chân nằm ở phân khúc nhạc cụ cao cấp, với kích thước lớn đúng như tên gọi của nó. Thường được thấy ở các buổi biểu diễn chuyên nghiệp hay trang trí trong các nhà hàng biệt thự lớn và sang trọng.

Grand Piano

 

Sự khác biệt giữa Upright Piano và Grand Piano 

Trong đàn Upright Piano, các dây được xâu theo chiều dọc để làm cho nhạc cụ nhỏ gọn hơn, điều này cho phép chơi đàn trong một không gian hạn chế. Ngược lại, Grand Piano vẫn giữ nguyên hình dạng của đàn Piano nguyên bản, trong đó các dây được xâu theo chiều ngang, và có tiềm năng biểu đạt cao hơn.

 

Cơ chế hoạt động

Có một sự khác biệt đáng kể giữa các cơ chế hoạt động của một cây Grand Piano và một cây đàn Upright Piano.

Với Grand Piano các búa trở lại vị trí nghỉ dưới sức nặng của chính chúng, nên sự lặp lại, trong đó các nốt được lặp lại nhanh chóng như khi chơi trills, diễn ra trơn tru (có thể lặp lại phím nhanh nhất khoảng 14 lần mỗi giây).

Với Upright Piano, Búa dựa vào lò xo để quay trở lại ion posit ở trạng thái nghỉ, và do đó có giới hạn đối với việc lặp lại nhanh như được sử dụng khi chơi trills (có thể lặp lại phím nhanh nhất khoảng bảy lần mỗi giây).

 

Bàn đạp (Pedal)

Bàn đạp có các chức năng khác nhau trong đàn Grand Piano và đàn Upright Piano.

 

Grand Piano

Pedal Grand Piano

  1.     Shift Pedal (bàn đạp trái): Khi đạp pedal này, toàn bộ bàn phím sẽ dịch sang phải, giúp thay đổi không chỉnh âm lượng mà còn tạo ra khoảng trống để thay đổi cao độ nốt.
  2.     Bàn đạp Sostenuto (bàn đạp giữa): Nâng phần búa đàn lên cao và tránh xa phần dây đàn của bất kỳ phím nào được chơi trước khi đạp. Điều này giúp giữ độ vang các nốt được chọn.
  3.     Bàn đạp duy trì (bàn đạp phải): Còn được gọi là bàn đạp giảm chấn. Bộ giảm âm vẫn được nâng lên ngay cả khi các ngón tay được ngắt khỏi phím, duy trì tất cả các nốt đã chơi.

 

Upright Piano

Pedal Upright Piano

  1.     Soft Pedal(bàn đạp trái): Khi dử dụng pedal này, khoảng cách giữa búa đàn và dây sẽ ngắn hơn, giúp giảm được lực đánh và âm thanh phát ra.
  2.     Muffle Pedal (bàn đạp giữa): Hay còn được gọi là Pedal dùng để tập luyện, Khi đạp pedal này, một miếng nỉ nhỏ sẽ nằm chắn giữa búa và dây đàn, khiến phím trở nên nặng hơn và âm thanh nhỏ hơn.
  3.     Sustain Pedal (bàn đạp phải): Còn được gọi là bàn đạp giảm chấn, giúp duy trì độ vang của nốt nhạc ngay cả khi đã nhấc tay ra khỏi bàn phím.

 

Chất lượng âm thanh

Trong biểu diễn chuyên nghiệp thường ở nơi rộng và thoáng thì Grand Piano thường được ưu tiên hơn. Bởi Soundboard được thiết kế theo chiều ngang và các bộ phận cũng xuôi theo thiết kế đàn nên khi trình diễn sẽ có cảm giác âm thanh to hơn, lấp đầy cả căn phòng hoặc khán phòng lớn. Ngoài ra, đàn Grand Piano thường có dây đàn dài hơn và Soundboard lớn hơn đáng kể nên âm lượng to và đầy đủ, thể hiện rõ các âm trầm và thấp hơn.

Soundboard của Upright Piano trung bình nhỏ hơn nhiều so với soundboard của Grand piano, nên sẽ không có âm thanh “lớn” và “đầy đủ” như đàn Grand Piano. Phạm vi các nốt cao thứ 3 của đàn Upright và Grand và gần như giống hệt nhau.

Một chú ý nữa là do vị trí đặt của Upright Piano thường đặt sát tường, khi đó Soundboard đứng sẽ dẫn âm thanh hướng đi ra phía sau đàn dội vào tường dẫn đến khó kiểm soát âm thanh hơn.

 

Giá cả

Đây là yếu tố tiên quyết cần xác định trước khi lựa chọn đàn Upright Piano và Grand Piano. Grand Piano sẽ có mức giá khá cao so với Upright Piano.

Với mức đầu tư dưới 100 triệu thì nên lựa chọn Upright Piano vì với số tiền đó đã mua được phân khúc cao cấp. Song với đàn Grand Piano thì chỉ mua được phân khúc trung cấp mà thôi. Một số đàn Upright cao cấp YAMAHA như: U30WN, U300…

Giá tham khảo Upright Piano

  1.     Cấp thấp (Entry Level): từ $3000 đến $5.000
  2.     Cấp trung (Institutional Level): từ $5.000 đến $20.000
  3.     Cấp cao (Top Tier): từ $20.000 trở lên

Giá tham khảo Grand Piano

  1.     Cấp thấp (Entry Level): từ $8.000 đến $15.000
  2.     Cấp trung (Institutional Level): từ $ 15.000 đến $ 40.000
  3.     Cấp cao (Top Tier): từ $40.000 trở lên

 

Không gian và vị trí đặt đàn Upright Piano và Grand Piano

Đối với Grand Piano cần không gian tối thiểu 45m2 để đảm bảo về âm thanh và thính giác của người sử dụng. Ví dụ như biệt thự, hội trường là rất thích hợp để sử dụng ngoài ra còn thể hiện sự sang trọng và tinh tế của chủ sở hữu.

Ngược lại Upright thì thích hợp cho diện tích dưới 40m2, ít chiếm không gian hơn vì có thể đặt ở sát tường hay góc phòng.

 

Mục đích sử dụng

Nếu mua để học thì nên cân nhắc kỹ vì sẽ dễ rơi vào tình trang chán và bỏ ngang khi mới bắt đầu.

Upright Piano là loại nhạc cụ phù hợp với đa số người dùng. Từ các giáo viên giảng dạy, nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn đều dùng được. Đặc biệt đây còn là lựa chọn được gợi ý cho những ai có niềm đam mê đàn piano và cả nhu cầu học đàn.

Grand Piano chỉ phù hợp cho các biểu diễn hoặc bày trí tại các không gian sang trọng. Rất có số ít người dùng chọn đàn Grand Piano để học tập, giảng dạy. 

 

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi nên chọn đàn Grand Piano hay Upright Piano cũng như là một số thông tin tham khảo thêm về dòng nhạc cụ này. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn!


Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202