Chăm sóc và bảo quản đàn Ukulele đúng cách

Biết chơi đàn Ukulele nhưng bạn bạn đã biết chăm sóc và bảo quản chúng đúng cách chưa? Trong bài viết lần trước mình đã hướng dẫn cho các bạn chọn mua đàn Ukulele cho người mới, để tiếp tục chủ đề “Cho người mới”, chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn làm sao để chăm sóc và bảo quản đàn Ukulele đúng cách.

 

Khi nào vệ sinh đàn Ukulele

Cũng như những loại nhạc cụ khác, đàn Ukulele cũng cần được vệ sinh, chăm sóc bảo quản để chúng luôn ở trạng thái tốt nhất. Ngoài việc biết sử dụng, chơi đàn các bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để bảo vệ cây đàn tránh khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường.

Dưới đây là một số gợi ý mà các bạn có thể tham khảo:

  1. Khi tần suất sử dụng thường xuyên đều đặn mỗi ngày.
    Nếu sử dụng ở mức độ này thì chúng mình khuyên các bạn nên vệ sinh đàn Ukulele 1 lần mỗi tháng.
  2. Khi âm thanh của đàn không còn hay mà không phải do dây đàn hoặc chốt bị lỏng
  3. Khi các chuỗi dây không con mịn, độ rung không chính xác.

Việc vệ sinh đàn Ukulele thì có 2 lựa chọn, các bạn có thể mang đàn của mình tới những cửa hàng nhạc cụ có dịch vụ đi kèm để họ thực hiện vệ sinh, còn nếu điều kiện không cho phép thì có thể thực hiện ngay tại nhà cùng những vật dụng cơ bản sẵn có.

 

Quá trình chăm sóc và bảo quản đàn Ukulele

Cần chuẩn bị gì?

Trước khi bắt tay vào quá trình vệ sinh, chăm sóc và bảo quản cho cây đàn Ukulele của mình, các bạn cần chuẩn bị một số đồ cần thiết như sau:

   1. Khăn lau

Xem thêm: Mua khăn lau ukulele giá rẻ

 

   2. Dung dịch vệ sinh đàn ukulele

 

   3. Chổi lau đàn mini

 

Các bước chăm sóc đàn Ukulele

Kiểm tra tổng quan bên ngoài

Đầu tiên, hãy kiểm tra tổng quan bên ngoài cây đàn bao gồm: Vỏ đàn, Cần đàn, Dây đàn, đây là những bộ phận bên ngoài dễ quan sát được bằng mắt thường.

Khi có bụi bẩn bám lại, nên dùng dung dịch chuyên dụng dành cho vệ sinh đàn, cùng khăn mềm để loại bỏ được bụi bẩn, han gỉ bám lâu ngày trên vỏ đàn, việc này sẽ giữ cho nước sơn được bóng, không hư hại.

Các bạn nên dùng 2 khăn, một khăn khô và một khăn dùng để thấm dung dịch vệ sinh.

Tiến hành lau từ thân đàn trước, rối đến cần đàn và bộ dây. Lưu ý bộ dây và cần đàn là nơi mà bụi bẩn hay bám nhất bạn cần lau cẩn thận và tỉ mỉ. Nếu có máy hút bụi hoặc cây chổi quét bụi mini hãy sử dụng để thuận tiện và tránh gây hại đến 2 bộ phận này.

Tốt nhất nên ngồi trước quạt gió để đàn được mau khô tránh độ ẩm cao gây bong tróc keo ở thân đàn.

 

Kiểm tra độ ẩm

Độ ẩm ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ bằng gỗ và đặc biệt là các nhạc cụ. Gỗ cũng chính là nguyên liệu chủ yếu hình thành nên cây đàn Ukulele. Các loại đàn Ukulele được làm bằng gỗ nguyên miếng thường bị ảnh hưởng bởi độ ẩm hơn là đàn Ukulele gỗ ván ép nhiều lớp. Việc độ ẩm cao sẽ làm cho gỗ biến dạng như cong cần, phình to làm thay đổi ngữ điệu. Còn nếu độ ẩm thấp sẽ là cho gỗ bị khô cứng sẽ dẫn đến nứt gỗ.

Độ ẩm thích hợp cho đàn Ukulele sẽ dao động trong khoảng 40% đến 55%. Một cách khá tốt để giữ gìn đàn Ukulele đó chính bảo vệ chúng ở trong một cái bao da. Bao da có thể cản trở đàn tiếp xúc trực tiếp với độ ẩm bên ngoài và cũng mang tính thẩm mỹ cao, giúp bạn dễ dàng mang theo khi đi du lịch hoặc là tham gia các buổi sinh hoạt ngoài trời với bạn bè.

 

Kiểm tra nhiệt độ

Tuyệt đối không được để đàn Ukulele gần nơi có nhiệt độ cao hay cạnh các thiết bị như máy sưởi, bởi nhiệt độ cao sẽ làm cho cây đàn của bạn bị ảnh hưởng và hư hại.

 

Kiểm tra dây đàn

Việc thay đổi dây đàn phụ thuộc phần nhiều vào mật độ sử dụng đàn và chất lượng của dây đàn. Có một số người thay dây đàn chỉ sau vài tuần nhưng cũng có những người sau mấy tháng mới thay. Một lời khuyên là mỗi lần chăm sóc định kỳ, bạn hãy kiểm tra dây thật kỹ. Nếu có một vài dấu hiệu sau đây thì đến lúc bạn nên thay một bộ dây mới.

Các dây đàn không còn mịn như trước đây do việc bấm hợp âm lâu ngày làm do các dây bị ngấn tại các vị trí có phím đàn.

Âm thanh của dây đàn không còn sáng, vang và to như trước.

 

Một vài lưu ý trong quá trình sử dụng để đàn Ukulele được bền đẹp

Để đàn ukulele được bền đẹp theo thời gian, khi đã sở hữu, chơi đàn bạn cần phải luu ý một số điều như sau:

  1. Không để đàn nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao hoặc thấp và độ ẩm thích hợp cho đàn là từ 40 – 55 %.
  2. Không treo trần (không có bao đàn) đàn lên giá chỉ bằng cách móc dây.
  3. Khi dựng đàn phải lưu ý dựng mặt trước đàn (phần có dây) vào trong để tránh làm cong cần đàn.
  4. Tránh để đàn va đập ngoài ý muốn.
  5. Tránh để xước hoặc có vật nhọn tác động vào đàn.
  6. Khi chơi đàn phải giữ cho tay thật sạch, nhất là không để dầu, mỡ dính vào dây đàn, rất khó vệ sinh và dây đàn sẽ nhanh bị oxy hóa.

 

Một cây đàn Ukulele được bảo quản tốt, chính xác, có thể sử dụng đến 3-4 năm mà không cong cần. Chính vì vậy mà việc nắm được cho mình cách chăm sóc và bảo quản đàn ukulele đúng cách là điều vô cùng cần thiết để giúp cho cây đàn luôn hoạt động tốt nhất, giúp bạn tiết kiệm được các chi phí sửa chữa, bảo hành đàn.

 

Nếu bạn là người mới và đang phân vân không biết nên mua đàn ukulele ở đâu thì bạn có thể xem hướng dẫn chọn đàn ukulele cho người mới bắt đầu hoặc liên hệ tới Piano Lovers - Một trong những thương hiệu nhạc cụ uy tín hàng đầu chuyên cung cấp nhạc cụ tại Việt Nam để được tư vấn cụ thể và nhanh chóng. Ngoài đàn Ukulele, Piano Lovers còn còn cung cấp nhiều loại nhạc cụ khác chất lượng với giá cả phải chăng như guitar, violin, kalimba, trống cầm tay, piano,... cho các bạn thoải mái lựa chọn.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.