Cách chọn mua một cây đàn Piano cũ

Khi nguồn tài chính của bạn còn nhiều hạn chế và bạn không muốn bỏ ra một số tiền lớn để mua piano mới thì đàn piano cũ là sự lựa chọn hàng đầu.

Trong bài viết này PianoLovers sẽ hướng dẫn các bạn một số cách chọn mua một cây Piano cũ nhé!

Tuy nhiên, vì chúng là piano cũ nên bạn sẽ không biết được:

- Chúng sản xuất ở đâu.

- Sản xuất vào năm nào.

- Đã sử dụng qua bao nhiêu người

- Tuổi thọ của nó còn lại là bao nhiêu nữa.

Vì thế nhiều người mua piano cũ giống như đang chơi trò may rủi vậy.

Các thông số và kinh nghiệm mua đàn Piano sau đây sẽ giúp bạn xác định được một số thông tin quan trọng để căn cứ vào đó mà chọn:

  • Số series của đàn piano cũ: Số series này thể hiện năm mà cây đàn được sản xuất. Số series càng lớn thì càng chứng tỏ cây đàn piano được sản xuất gần đây nhất. Hiện nay bạn nên chọn những cây đàn piano có số series trên 1.000.000 thì chất lượng vẫn còn khá OK.
  • Bộ khung kim loại: Hãy xem nước sơn của bộ khung còn zin hay đã sơn lại hoặc gỉ sét.
  • Mặt sau của đàn piano cũ: Xem tấm gỗ phía sau đàn có bị rạn nứt hay được phủ sơn che hay làm ẩn đi không nhé. Nếu có dấu hiệu bất thường thì đừng mua nhé.
  • Búa đàn piano cũ: Đây là bộ phận mà khi mở nắp đàn ra bạn sẽ thấy một vật cấu tạo hình bầu dục được làm bằng lông cừu hay nỉ giống hình dưới đây. Nếu búa đàn lớn và các vết hằn vẫn còn ít chứng tỏ cây đàn piano này vẫn còn zin và sử dụng khá ít. Nhưng khi búa đàn nhỏ hơn bình thường hoặc vẫn kích thước lớn nhưng vết hằn khá sâu thì cây đàn piano này được sử dụng rất nhiều lần rồi. Không nên mua nữa nhé.

 

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập Piano

Lựa chọn 1 cây đàn có độ nặng bàn phím phù hợp với trình độ, kỹ thuật chơi của người sở hữu chính là chìa khóa để phát triển kỹ năng chơi đàn chuyên nghiệp. Người mới bắt đầu thì những ngón tay vẫn còn yếu, khó kiểm soát và cần luyện tập nhiều để tăng độ dẻo dai. Chính vì thế nên chọn những cây đàn có trọng lượng phím nhẹ hoặc trung bình, không nên chọn đàn có phím quá nặng. Upright thường có phím nhẹ hơn so với đàn Piano Grand.

 

Nếu bạn là người đã học đàn Piano một thời gian

Nếu bạn là người đã học đàn Piano được một thời gian thì chắc chắn mục tiêu của bạn là nâng cao kỹ thuật chơi. Để nâng cao kỹ thuật chơi, bạn nên chọn đàn có bàn phím vững chắc, độ nặng bàn phím cao hơn so với người mới tập. 

Bàn phím nặng hơn sẽ giúp phát triển sức mạnh, độ bền của bàn tay tốt hơn, kiểm soát kỹ thuật cơ bản nhanh hơn đồng thời cũng rút ngắn thời gian tập kỹ thuật nâng cao. Đàn Grand Piano cũng như nhiều cây đàn Upright xuất xứ từ châu Âu thường có bàn phím nặng hơn đàn sản xuất đại trà tại châu Á. Học viên lớp nâng cao hoặc người chơi chuyên nghiệp sẽ rất phù hợp với dòng đàn này.

Giữa muôn vàn các sự lựa chọn đa dạng từ các thương hiệu khác nhau với nhiều line sản phẩm nổi bật, mỗi sản phẩm đều có những đặc điểm nổi trội riêng. Thật sự sẽ là điều không dễ dàng để chọn lựa cho mình được một chiếc đàn Piano điện ưng ý. Trong bài viết này, Piano Lovers mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về cách chọn đàn Piano điện vừa ý chỉ với 2 bước.

2 đặc điểm được xem là chất lượng cốt lõi nhất của một sản phẩm Piano cơ truyền thống đó chính là Bàn Phím và Âm Sắc. Và ở trên sản phẩm Piano điện cũng thế, khi quyết định lựa chọn một sản phẩm piano điện phù hợp với bản thân, các bạn cũng hãy chú trọng vào 2 đặc điểm quan trọng này, điều đó sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định là sản phẩ Piano điện đó có phù hợp với mình không.

 

Chọn Bàn Phím

Bàn phím được xem là chạm trung chuyển tuyệt hảo nhất giữa người nghệ sĩ Piano và nhạc cụ. Toàn bộ cảm xúc khi chơi nhạc đều phải được thông qua hệ bàn phím. Bàn phím có tốt, có tính biểu đạt cao của một hệ phím Piano cơ thì càng làm cho phần biểu diễn hay học đàn Piano của chúng ta trở nên thăng hoa hơn.

Một hệ bàn phím tốt không nhất thiết phải nặng thì mới gọi là hay. Mà hệ bàn phím đó phải có được lực chạm phím tương ứng với hệ bàn phím Piano cơ với lực khác nhau trên các phím đàn từ thấp đến cao. Ngoài ra, bề mặt bàn phím cũng là điểm tạo nên những cảm xúc tuyệt vời cho người nghệ sĩ khi thể hiện những tác phẩm âm nhạc, bề mặt phím không được quá trơn mà nên có những độ nhám siêu mịn để có thể tạo nên những điểm chạm phím tuyệt vời.

Dựa vào đặc điểm trên, khách hàng có thể tham khảo các dòng đàn Piano điện của Roland RP-102, HP-702 với hệ bàn phím chất lượng PHA-4, đặc biệt thương hiệu Kawai với dòng sản phẩm KDP120 hệ bàn phím Responsive Hammer Compact II (RHC II) sẽ mang lại một trải nghiệm tuyệt vời của một hệ bàn phím Piano cơ trên đàn Piano điện. Hơn nữa, hệ bàn phím RHC II của KDP-120 đang được xem là hệ bàn phím xuất sắc nhất hiện nay với sản phẩm Piano  điện trong phân khúc giá từ 20 đến 30 triệu.

 

Chọn Âm Sắc

Đặc điểm tạo nên sự đa dạng trong mỗi chiếc đàn Piano đó chính là âm sắc. Mỗi chiếc đàn với các cấu tạo, kịch thước khác nhau sẽ tạo ra một hệ âm sắc riêng biệt. Mỗi một loại gỗ khi được cộng hưởng âm thanh từ Soundboard sẽ tạo nên những vùng âm thanh nổi bật khác nhau từ Bass – Middle – Treble. Và đặc biệt, mỗi thương hiệu sẽ tạo nên những chất âm riêng biệt mà những thương hiệu khác không thể có được. Như thương hiệu Kawai với nét đặc trưng là tạo nên tiếng đàn Piano trầm ấm, trong khi đó Yamaha lại được biết đến với những chất âm bay bổng, với Roland thì họ sẽ tạo nên tiếng đàn Piano điện sao cho thật nhất với công nghệ SuperNatural Piano, trong khi đó Casio sẽ làm nên những tiếng đàn Piano theo hơi hướng hiện đại – xu thế.

Khi học cách chọn đàn Piano điện, bạn hãy chọn chiếc đàn với tiếng Piano mà mang lại cho các bạn sự thoải mái – dễ chịu khi nghe. Đặc biệt, một chiếc đàn Piano điện với âm lượng lớn cùng với chất âm không tốt sẽ tạo nên những sự khó chịu khi chúng ta thể hiện các bản nhạc. Thay vào đó, các bạn hãy chọn những chiếc đàn Piano điện dù được vặn ở nhưng mức volume thấp nhưng chất âm truyền tải vẫn trọn vẹn và nguyên bản, chúng tôi nghĩ đó chính là một cây đàn Piano điện có âm sắc tốt.

 

Tùy Gout cảm nhận âm nhạc mỗi người khác nhau sẽ có những sự lựa chọn khác nhau, và đặc biệt hãy chõn nhưng cây đàn Piano điện mà mang lại cho mình những sự dễ chịu khi nghe. Với Yamaha, các dòng sản phẩm piano điện như YDP-156 và YDP-165 sẽ tạo nên những âm thanh bay bổng, đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp với nhựng bạn thích tiếng đàn Piano mang âm hưởng Jazz. Với Kawai KDP-120, thì đây là sự lựa chọn phù hợp cho những ai yêu mến các dòng nhạc Pop, Ballad, hay đệm và hát theo vì độ hòa âm của chiếc đàn này là rất chi tiết, ngoài ra đây cũng là sự lựa chọn cho những ai thích tiếng Piano trầm – ấm vì đây là nét đặc trưng trong âm sắc của Piano.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.