Cách Bảo Quản và Vệ Sinh Harmonica Bạn Cần Biết

Chơi đàn Harmonica thường xuyên nhưng bạn đã biết cách bảo quản và vệ sinh chúng như thế nào chưa?

Nếu chưa thì hãy cùng PianoLovers tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Về cách thức vệ sinh:

Vệ sinh bằng việc để vòi nước xả trực tiếp vào lỗ kèn: Cách vệ sinh này mình thường làm sau khi thổi xong đối với kèn comb nhựa. Kinh nghiệm là không để dưới vòi nước chảy quá mạnh, đối với những cây kèn có lưỡi gà mỏng hoặc yếu sẽ bị áp suất nước bẻ cong.

Kèn comb gỗ không được nhúng nước (điều này cần nhắc lại): Hiện nay công nghệ phát triển đã tạo ra được những chiếc kèn comb gỗ chống thấm nước nhưng nó chỉ hạn chế việc thấm hơi nước khi thổi, chứ không đảm bảo hoàn toàn việc chống thấm khi nhúng cả cây kèn vào nước.

Làm khô kèn sau khi rửa qua nước: Tránh việc vảy kèn cho nước văng ra, nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ làm hỏng kèn: Va đập vào đâu đó, trượt tay làm rơi kèn (vì lúc này có nước nên rất dễ tuột kèn khỏi tay). Nên kiếm 1 tấm khăn có khả năng hút nước tốt, vỗ nhẹ mặt lỗ thổi của kèn lên đó, rồi đặt kèn ở nơi khô thoáng hoặc dùng máy sấy ở chế độ mát để làm khô nốt lượng nước còn lại trong kèn.

Dùng máy sấy: Phải chọn chế độ mát hoặc để xa kèn, tránh làm kèn bị nóng lên. Nhiệt độ cao sẽ làm lưỡi gà biến dạng. Xoay kèn liên tục để tránh việc máy sấy chỉ thổi vào 1 vị trí trên kèn quá lâu.

Phơi kèn: Tránh phơi ngoài nắng, dưới đèn và những nơi có nhiệt độ cao. Chỉ cần để nơi cao ráo, thoáng khí là đủ.

Dùng tăm bông vệ sinh lỗ kèn: Nhẹ tay để không bị làm cong lưỡi gà. Nên chọn loại tăm bông tốt, không bị sùi bông nếu không bông rơi ra sẽ kẹt vào lưỡi gà.

Cách Thức Bảo Quản 

Có bạn đã chia sẽ với mình rằng có thể dùng giấy (giấy báo) để gói kèn lại mỗi khi ko xài vì giấy có thể hút ẩm cho kèn và đây là cách bảo quản kèn của Bác Tòng Sơn - cao thủ Harmonica số 1 Việt Nam.

Bạn cũng cần phải giữ kèn ko để ở những nơi nhiệt độ quá cao để tránh làm hư lưỡi gà.

Không được quăng vứt lung tung, đặc biệt kèn harmonica là loại "kị đất" nên đừng để nó rớt lên rớt xuống nhé.

Không nên nhét kèn vào túi quần jean vì có thể làm móp méo vỏ kèn (đặt biệt là các loại kèn TQ, vỏ rất dễ bị móp méo)

Đặc biệt nhiều loại kèn có hộp nhựa (harpmaster, bluemaster...) nhưng giữ kèn ko được chắc, lắc hộp kèn vẫn còn trượt qua trượt lại va đập trong hộp, cũng dễ ảnh hưởng đến lưỡi gà. Bạn nên tìm một miếng vải nhỏ (vải lau mắt kính chẳng hạn) nhét vào hộp để kèn khỏi lắc lư, đồng thời có thể dùng để lau chùi sau khi thổi. Như vậy có thể bỏ cả hộp kèn trong ba lô túi xách thoải mái nhé

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.