Bạn có biết: Tổ tiên của đàn piano là Đàn Bầu?

Cristofori: Người tạo ra cây đàn Piano đầu tiên

Bartolomeo Cristofori sinh ngày 04 Tháng 5 năm 1655 tại Padua, miền bắc nước Ý. Ban đầu, Cristofori làm đàn harpsichords và đàn clavico. Ông làm việc cho Hoàng tử Ferdinando de Medici, con trai của công tước Tuscany.

Trong những năm 1690, ông bắt đầu công việc với ý tưởng chế tác ra những bộ phận của đàn piano. Và cây đàn piano thành phẩm đầu tiên được thực hiện vào năm 1709 là loại piano acoustic đầu tiên ở Phương Tây.

 

Cơ chế do Cristofori phát minh 

 

Cristofori fortepiano

Piano thực sự lần đầu tiên được đặt tên là "clavicembalo col piano e forte" (nghĩa đen là một loại đàn harpsichord có thể phát ra tiếng động nhẹ và lớn). Tên này sau đó đã được rút ngắn thành tên phổ biến hiện nay, "piano".

Piano được cấu tạo như đàn Harpsichord

Được tạo ra ở Ý vào khoảng năm 1500, nhạc cổ điển sau đó lan sang Pháp, Đức, Flanders và Anh. Khi nhấn phím xuống, một miếng đệm gắn theo chiều dài của thanh gỗ gọi là "jack plucks" sẽ đánh vào dây tạo ra âm thanh.

Hệ thống dây đàn, bảng cộng hưởng cũng như cấu trúc tổng thể của nhạc cụ giống với những chiếc đàn piano hiện nay.

Piano nguyên bản có cơ chế tương tự như đàn Tam Thập Lục (Dulcimer)

Nhạc cụ có thể được chia thành ba loại dựa trên cách chúng tạo ra âm thanh. Các danh mục đó là nhạc cụ dây, nhạc cụ hơi và nhạc cụ gõ. Tổ tiên của piano có thể được bắt nguồn từ nhiều nhạc cụ khác nhau như clavichord, harpsichord và dulcimer. Nhưng nếu nó được truy ngược lại xa hơn nữa, người ta sẽ thấy rằng piano là hậu duệ của đàn bầu. Nói cách khác, dựa trên tổ tiên của nó, đàn piano có thể được phân loại là một nhạc cụ dây.

 

Mặc dù đàn piano có thể được phân loại là nhạc cụ dây do thực tế là âm thanh phát ra từ sự rung động của dây, nó cũng có thể được phân loại là nhạc cụ gõ vì một cái búa đập vào các dây đó. Theo cách này, nó tương tự như một cây đàn Tam Thập Lục - Dulcimer.

  

Đàn Tam Thập Lục là một loại nhạc cụ có nguồn gốc từ Trung Đông và bắt đầu du nhập sang Châu Âu vào thế kỷ 11. Nó có một hộp cộng hưởng đơn giản với các dây căng trên đầu. Giống như một cây đàn piano, một chiếc búa nhỏ được sử dụng để đánh dây, đó là lý do tại sao thợ lặn được coi là tổ tiên trực tiếp của piano.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.