6 lợi ích của việc học chơi piano đối với trẻ

Học chơi đàn piano hoặc các loại nhạc cụ khác có thể giúp trẻ cải thiện kết quả học tập, nâng cao kỹ năng xã hội và hiểu biết nhiều nền văn hóa. Việc học âm nhạc hay chơi một loại nhạc cụ tuy không thể giúp con bạn trở thành một Beethoven tiếp theo nhưng sẽ giúp chúng học toán dễ dàng hơn, cải thiện cách cư xử và xây dựng tính kiên nhẫn. Nếu bạn còn phân vân không biết có nên cho con tham gia một lớp học nhạc hay không, hãy cùng PianoLovers xem những lợi ích cụ thể được tạp chí Parents chỉ ra dưới đây nhé!

 

1. Cải thiện kỹ năng học tập

Lynn Kleiner, người sáng lập một trung tâm dạy nhạc ở thành phố Redondo Beach (California, Mỹ), cho rằng âm nhạc và toán học có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Bằng cách hiểu phách, nhịp hay giai điệu, trẻ cũng học được cách phân chia, tạo ra các phân số và nhận biết về mẫu. Dường như âm nhạc là sợi dây kết nối não bộ, giúp trẻ hiểu các lĩnh vực toán học tốt hơn.

 

Mary Larew, một giáo viên violin tại New Haven (Connecticut, Mỹ) nhận định khi trẻ lớn lên, chúng bắt đầu học và thuộc lòng các bài hát. Điều này giúp đánh thức trí nhớ ngắn hạn của trẻ, lâu dần sẽ trở thành ký ức dài hạn. Điều này tốt cho những kỹ năng ghi nhớ khác.

 

Các lớp học nhạc cụ cũng giới thiệu tới trẻ kiến thức vật lý cơ bản, ví dụ chơi guitar hay violin dạy về hòa âm và rung động. Ngay cả những nhạc cụ không dây như trống cũng cho trẻ cơ hội học hỏi các nguyên tắc khoa học này.

 

2. Phát triển kỹ năng về thể chất

Một số nhạc cụ ở bộ gõ giúp trẻ phát triển kỹ năng phối hợp và vận động. Chúng yêu cầu những chuyển động của bàn tay, cánh tay và bàn chân. "Đây là loại nhạc cụ tuyệt vời giúp trẻ có năng lượng cao", Kristen Regester của trường Âm nhạc cộng đồng tại Columbia College Chicago nói.

 

Các loại nhạc cụ như violin hay piano đòi hỏi sự chuyện động khéo léo và chính xác từ cả hai tay khiến trẻ phải nâng cao kỹ năng phối hợp đến độ tạo ra sự hoàn hảo. Vì vậy, tập luyện nhạc cụ trong thời gian dài cũng giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với những môn cần sự phối hợp và vận động như khiêu vũ hay thể thao.

 

3. Nuôi dưỡng các kỹ năng xã hội

Các lớp học nhạc được hình thành theo nhóm và luôn đòi hỏi sự tương tác, giao tiếp của trẻ với các bạn. Điều này khuyến khích tinh thần đồng đội. Nếu một đứa trẻ đang chơi nhạc cụ và tạo ra những âm thanh quá to và quá nhanh so với phần còn lại, chúng sẽ cần tự điều chỉnh, từ đó trẻ sẽ biết và hiểu vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong một tập thể.

 

Khi chơi nhạc theo nhóm, trẻ cần tương tác và giải quyết vấn đề với nhau để đạt được mục tiêu chung là tạo ra một bản nhạc hay, bất kể chúng chơi nhạc cụ nào. Đây là kỹ năng và kinh nghiệm cần có trong xã hội.

 

4. Kỷ luật và kiên nhẫn hơn

Trước khi tạo ra được âm thanh đầu tiên, trẻ phải học cách cầm nhạc cụ, đặt nó trên chân như thế nào, cách đặt tay ra sao. Vì vậy, học chơi một nhạc cụ dạy trẻ phải kiên trì. Trẻ sẽ hiểu được phải thực hành trong nhiều giờ, nhiều tháng và thậm chí là cả năm mới mong đạt được mục tiêu nhất định, chẳng hạn chơi nhạc theo nhóm hoặc chơi một bài hát đơn.

 

Trong khi những bài học riêng và tập luyện ở nhà đòi hỏi sự chú ý thì bài học nhóm, trong đó trẻ phải chơi nhạc cụ trong một sự hòa hợp, giúp cải thiện tính kiên nhẫn khi chúng phải chờ đến lượt mình. Để làm được điều này, trẻ cần học cách lắng nghe phần của các bạn khác, từ đó học được cách tôn trọng các bạn, ngồi yên lặng trong một khoảng thời gian nhất định và tập trung.


 

5. Tăng sự tự tin và lòng tự trọng

Bằng cách chơi một nhạc cụ trong một nhóm, trẻ có thể học  cách chấp nhận và đưa ra những lời phê bình cũng như đề xuất mang tính xây dựng. Biến phản hồi tiêu cực thành thay đổi tích cực giúp trẻ có được sự tự tin. Đặc biệt, các hoạt động nhóm có thể giúp trẻ hiểu rằng không ai là hoàn hảo và ai cũng cần nâng cao kỹ năng của mình. 

 

Trình diễn trước đám đông là một kỹ năng quan trọng cho dù con bạn có trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp hay không. Nó cũng giúp cải thiện kỹ năng nói trước đám đông của con bạn.

 

6. Hiểu biết về nhiều nền văn hóa

Bằng cách tìm hiểu và chơi nhiều loại nhạc cụ, trẻ có thể khám phá ra tầm quan trọng của âm nhạc trong các nền văn hóa khác nhau. Ví dụ, trẻ sẽ biết guitar hay violin có nguồn gốc từ nước nào, được sử dụng phổ biến trong dịp nào và loại nhạc nào, loại nhạc đó có nguồn gốc ở nước nào...

 

Điều quan trọng là khi trẻ hiểu biết về nhiều nền văn hóa, chúng sẽ có tư tưởng cởi mở với thế giới và mong muốn được vươn ra ngoài thế giới.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.