10 lợi ích của việc chơi đàn piano có thể bạn chưa biết

Nếu bạn đang tìm thêm cách để làm phong phú cho cuộc sống của mình thì việc bổ sung kỹ năng âm nhạc là một cách tuyệt vời. Bất cứ ai cũng có thể học chơi piano, và sở thích này sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng tư duy và đồng thời giúp cho bạn khơi dậy tài năng tiềm ẩn bên trong bản thân mình.

Hãy cùng tìm hiểu về 10 lợi ích của việc chơi đàn piano trong bài viết này nhé!

1. Tiến bộ trong việc học tập

Những người tham gia học piano có xu hướng rất thông minh trong lớp học. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học McGill ở Montreal, Canada đã phát hiện ra rằng những sinh viên học piano trong vòng 3 năm đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra của khu vực nhận thức chung và không gian so với các bạn cùng lứa. Những kỹ năng này hỗ trợ rất tốt trong lĩnh vực toán học, vì thế sẽ giúp các em học sinh với công việc học tập của mình.

 

2. Cải thiện kết nối thần kinh

Tế bào thần kinh truyền và xử lý thông tin trong não. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Northwestern phát hiện ra chơi đàn piano góp phần tạo ra nhiệt thần kinh khi chơi nhạc, cho thấy rằng chơi một nhạc cụ như đàn piano có thể là chìa khóa giúp não hoạt động tốt hơn.

3. Mở rộng vốn từ vựng

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychology of Music năm 2009, một thí nghiệm chuyên sâu đã phát hiện ra rằng những sinh viên sử dụng âm nhạc trong chương trình học của họ có vốn từ vựng và độ mạch lạc của từ tốt hơn những sinh viên không sử dụng âm nhạc.

 

4. Giảm căng thẳng

Chơi đàn piano cho phép bạn thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày và tập trung tâm trí vào kỹ thuật âm nhạc. Một nghiên cứu cho thấy những người chọn chơi bàn phím để thư giãn có một sự đảo ngược cao hơn đáng kể của các gen căng thẳng. Người ta kết luận rằng chơi nhạc như piano có thể trở thành một liều thuốc giảm đau tinh thần được công nhận bởi các chuyên gia sức khỏe và thể dục.

5. Phối hợp tay / mắt

Khi chơi piano bạn thường phải đọc trong khi chơi. Điều này giúp mắt và tay của bạn phối hợp chặt chẽ với nhau. Mỗi bàn tay thực hiện động tác hoàn toàn khác nhau và phải học cách làm việc cùng nhau kích thích nhiều phần của não bộ. Phối hợp tay, mắt là một kỹ năng rất có lợi vì nó có thể cải thiện thời gian phản ứng và năng suất của bạn. Thông qua hoạt động này, bạn cũng có thể tăng hiệu suất phối hợp các dây thần kinh giữa các bán cầu não trái và não phải.

 

6. Phát triển ngôn ngữ

Một nghiên cứu từ Đại học San Raffaele ở Milan, Tây Ban Nha đã cho thấy trẻ em học nhạc trước 7 tuổi sử dụng nhiều từ vựng đáng kể khi học ngôn ngữ cũng như phát triển ngôn ngữ mà không cần hỗ trợ trực tuyến. Những người lớn được giáo dục âm nhạc, chẳng hạn như học piano khi còn là một thiếu niên, được cho là học ngoại ngữ nhanh hơn và hiệu quả hơn những người lớn không học. Các hoạt động của não được rèn luyện ở thanh thiếu niên thông qua âm nhạc tiếp tục được hưởng lợi cho đến tuổi trưởng thành.

7. Tăng hormone tăng trưởng của con người

Chơi đàn piano có thể gia tăng sản xuất hormone tăng trưởng trong một cá nhân, đặc biệt đối với người cao tuổi. Hormone tăng trưởng của con người có liên quan đến việc giảm cảm giác đau khi bạn già đi. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Miami cho thấy nhóm thí nghiệm nghiên cứu của những người đã học bàn phím có lượng hormone tăng trưởng cao hơn đáng kể so với nhóm không học. Tăng sản xuất hormone tăng trưởng làm chậm sự tiến triển của bệnh loãng xương và tăng mức năng lượng, chức năng tình dục và khối lượng cơ.

 

8. Chia nhỏ sự tập trung

Việc học cách sử dụng hai tay với nhau có thể  khó ban đầu, nhưng khi bạn thực hành, nó sẽ trở thành bản năng thứ hai. Chơi đàn piano cho phép bạn phát triển khả năng tập trung vào nhiều thứ cùng một lúc, đòi hỏi sự phối hợp của các cử động tay cũng như việc đọc nhạc. Sự tập trung cao độ được tạo ra khi chơi piano có thể được áp dụng cho các công việc đa nhiệm cũng như các tình huống trong cuộc sống của bạn.

9. Tăng khả năng nhận thức về âm thanh

Nhiều người không có sở thích âm nhạc có thể gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết các nốt nhạc và hợp âm khác nhau. Khi bạn đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản về thang âm và các kỹ thuật khác, bạn có thể khám phá thêm nhiều biến thể âm thanh, nhịp điệu, giai điệu và hòa âm. Sự cảm âm không chỉ tốt cho đôi tai, mà còn là một cách rèn luyện rất tốt cho bộ não của bạn.

 

10. Truyền cảm hứng sáng tạo

Chơi đàn piano đòi hỏi bạn phải sáng tạo mỗi khi chơi. Một nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt cho thấy rằng các nhạc sĩ sử dụng một kỹ năng sáng tạo được gọi là "suy nghĩ khác biệt", đòi hỏi bạn phải sử dụng cả hai bán cầu não của bạn. Bất cứ khi nào bạn chơi, bạn đều phải phối hợp khéo léo hai tay của bạn đồng thời kết hợp với khả năng đọc nhạc. Do việc áp dụng kỹ thuật này thường xuyên, các nhạc sĩ có xu hướng suy nghĩ sáng tạo hơn, điều này cho phép họ suy nghĩ bên ngoài về khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

 

Liên hệ tư vấn miễn phí:

Hotline: 0931348202.